องค์ความรู้สุพรรณบุรี เรื่อง ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ผู้ออกแบบรูปอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดสุพรรณบุรี

        ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ผู้ออกแบบรูปอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดสุพรรณบุรี

        เรียบเรียงโดย นางอภิญญานุช  เผ่าพงษ์คล้าย  บรรณารักษ์ชำนาญการ

        ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ชื่อเดิม CORRADO FEROCI  เกิดเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2435 ในเขตซานโจวันนี (San Giovanni) นครฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี  จบการศึกษาจาก ราชวิทยาลัยศิลปะแห่งนครฟลอเรนซ์    ได้รับประกาศนียบัตร ช่างปั้น ช่างเขียน และได้รับปริญญาบัตร  เป็น ศาสตราจารย์ (เกียรตินิยมอันดับ 1) เดินทางมายังประเทศไทยพร้อมด้วยภรรยาและบุตรสาวโดยทางเรือเดินสมุทร  ในราวปลายรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6   เมื่อปีพุทธศักราช 2466 เพื่อเข้ารับราชการเป็นช่างปั้นประจำกรมศิลปากร  กระทรวงวังในสมัยนั้น (กรมศิลปากร 7) 

       ผลงานประติมากรรมของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี แบ่งออกเป็น ผลงานประติมากรรมรูปเหมือนบุคคล ผลงานประติมากรรมประเภทอนุสาวรีย์ ผลงานการออกแบบอนุสาวรีย์ และงานประติมากรรมต่างๆ การสร้างอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดสุพรรณบุรี กรมศิลปากรมอบให้ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ออกแบบรูปอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นการสร้างอนุสาวรีย์ที่ใหญ่มาก และสร้างขึ้นด้วยความลำบาก

       กรมศิลปากรจึงจัดส่งศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ไปดูการหล่อรูปยังต่างประเทศเพื่อนำวิทยาการสมัยใหม่ และหาเครื่อง   ทุ่นแรงมาใช้ในการจัดสร้าง ในการปั้นหล่ออนุสาวรีย์มีความใหญ่โต มีช้าง องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กลางช้าง ท้ายช้าง สัปคับ และอาวุธต่างๆ ครบถ้วนตามยุทธวิธีโบราณ (คณะกรรมการบูรณะอนุสรณ์ดอนเจดีย์ 213-216)  เป็นอนุสาวรีย์ใหญ่กว่าของจริงถึงเท่าครึ่ง และเป็นที่น่าชื่นชมยินดีที่สุด ที่อนุสาวรีย์อันใหญ่ยิ่งนี้สำเร็จขึ้นได้ โดยฝีมือของศิลปินไทยในกรมศิลปากร

ตัวอย่างไฟล์แนบ PDF:

(จำนวนผู้เข้าชม 546 ครั้ง)

Messenger