๒๒ เมษายน ๒๕๖๖ วันคุ้มครองโลก (Earth Day)
๒๒ เมษายน ๒๕๖๖
วันคุ้มครองโลก (Earth Day)

ในฤดูใบไม้ผลิ ปีพุทธศักราช ๒๕๑๓ วุฒิสมาชิกเกย์ลอร์ด เนลสัน (Gaylord Nelson) ได้ก่อตั้ง Earth Day ขึ้นในวันที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๓ เพื่อผลักดันให้ปัญหานี้เข้าสู่วาระแห่งชาติ อีกทั้งยังมีชาวอเมริกันกว่า ๒๐ ล้านคน ได้ร่วมแสดงเจตนารมณ์ ณ เมืองต่าง ๆ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญเพื่อแสดงถึงความต้องการให้มีมาตรการป้องกัน และควบคุมผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมจากการกระทำต่าง ๆ ของมนุษย์ ในเวลาต่อมาประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมได้รับการพิจารณา และเริ่มมีกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่มีผลบังคับใช้ในเวลาถัดมา นับว่าเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งของชาวอเมริกันที่ได้ออกมาร่วมแสดงเจตนารมณ์ในครั้งนี้
ต่อมาในเดือนธันวาคม ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ รัฐสภาจึงได้มีมติให้จัดตั้งหน่วยงานของรัฐบาลกลางแห่งใหม่เพื่อทำภารกิจในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม คือ สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Environmental Protection Agency : EPA) จากเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์จึงทำให้ในวันที่ ๒๒ เมษายน ของทุกปีนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ขอบคุณข้อมูลจาก
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม.  22 เมษายน วันคุ้มครองโลก (Earth Day) (ออนไลน์).  สืบค้นเมื่อ 21 เมษายน 2566, จาก https://actionforclimate.deqp.go.th/news/2869/ 
TheEconomicTimes.  Earth Day 2023: Date, theme, history, significance (ออนไลน์).  สืบค้นเมื่อ 21 เมษายน 2566, จาก https://economictimes.indiatimes.com/.../art.../99663840.cms
Thursd.  The Earth Day 2023 Theme is 'Invest in Our Planet' (ออนไลน์).  สืบค้นเมื่อ 21 เมษายน 2566, จาก https://thursd.com/articles/earth-day-theme

(จำนวนผู้เข้าชม 337 ครั้ง)