การจัดแสดงภายในหอเกียรติยศ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่21

  หอเกียรติยศ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่21 ได้รับอนุญาตให้ยืมสิ่งของ เอกสาร ตลอดจนวัสดุครุภัณฑ์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ส่วนตัวของนายบรรหาร ศิลปอาชา และครอบครัวมาร่วมจัดแสดง ซึ่งกรมศิลปากรได้สำรวจและจัดทำทะเบียนวัตถุ เพื่อคัดเลือกวัตถุที่มีคุณค่าในการศึกษาค้นคว้ามาจัดแสดงอย่างเหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยการจัดแสดงมี 2 ชั้น แบ่งออกเป็น ดังนี้

ชั้นที่ 1เหตุการณ์ชีวิตในวัยเยาว์จนถึงก่อนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

   

          ห้อง 1 จำลองบรรยากาศของร้าน “ย่ง หยู ฮง” ในตลาดสุพรรณบุรีเมื่อประมาณ พ.ศ. 2487 ซึ่งเป็นร้านที่บิดา - มารดาของเด็กชายบรรหารใช้เป็นสถานที่พักอาศัยและจำหน่ายสินค้า แสดงสภาพชีวิตความเป็นอยู่และหน้าที่รับผิดชอบที่เด็กชายบรรหารในวัย 12 ปี มีต่อครอบครัว

          ห้อง 2 แสดงการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ของนายบรรหาร ศิลปอาชา ในวัย 17 ปี โดยมีการจำลองการเดินทางด้วยเรือเมล์แดงจากสุพรรณบุรีถึงกรุงเทพฯ และคำอธิษฐานของนายบรรหารที่ให้ไว้กับศาลเจ้าพ่อหลักเมืองก่อนออกเดินทาง

      

          ห้อง 3 แสดงเรื่องราวชีวิตของนายบรรหารขณะช่วยพี่ชายประกอบกิจการ กระทั่งประกอบธุรกิจเป็นของตนเองโดยตั้งบริษัทก่อสร้างชื่อ “สหะศรีชัยก่อสร้าง” ขึ้น

          ห้อง 4 จัดแสดงช่วงเวลาสำคัญในชีวิตของนายบรรหารก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง อาทิ อุปสมบท แต่งงาน และแสดงกิจการต่างๆ ที่นายบรรหารช่วยเหลือและพัฒนาจังหวัดสุพรรณบุรี

     

          ห้อง 5 จัดแสดงเหตุการณ์สำคัญช่วง 14 ตุลาคม 2516 ซึ่งทำให้นายบรรหารก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมือง

          ห้อง 6 จัดแสดงบทบาทสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดินขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างๆ  อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย ฯลฯ ระหว่าง พ.ศ. 2519 - 2535

          ห้อง 7 จัดแสดงช่วงชีวิตทางการเมืองของนายบรรหารในฐานะสมาชิกพรรค รองเลขาธิการพรรค เลขาธิการพรรค และหัวหน้าพรรคชาติไทย กระทั่งการเลือกตั้งทั่วไปในปี พ.ศ. 2538 ซึ่งได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ชั้นที่ 2  ช่วงชีวิตระหว่างได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

     

          ห้อง 1 จัดแสดงพระราชพิธีสำคัญ 2 พิธี ซึ่งจัดขึ้นในช่วงรัฐบาลของ ฯพณฯ บรรหาร คือ งานพระราชพิธีถวายเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และงานพระราชพิธีกาญจนาภิเษก

     

          ห้อง 2 จัดแสดงโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่ง ฯพณฯ บรรหาร ได้สนองเบื้องพระยุคลบาท อาทิ โครงการเขื่อนปากพนัง โครงการแก้มลิง การสร้างสะพานพระราม 8 ฯลฯ

          ห้อง 3 จัดแสดงนโยบายและผลงานของรัฐบาล ฯพณฯ บรรหาร ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญรุดหน้า

     

          ห้อง 4 และห้อง 5 จัดแสดงนโยบายและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับนานาชาติ รวมถึงจัดแสดงของที่ระลึกที่ ฯพณฯ บรรหาร ได้รับมอบระหว่างการเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ และจากการต้อนรับผู้นำประเทศที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย

          ห้อง 6 จัดแสดงบทบาทของ ฯพณฯ บรรหาร ในฐานะผู้นำรัฐบาลกับการประชุมระดับนานาชาติ ทั้งที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมและการเดินทางไปร่วมประชุมในประเทศต่างๆ

          ห้อง 7 จัดแสดงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ ฯพณฯ บรรหาร และคุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา ได้รับพระราชทาน รวมถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับจากต่างประเทศ

 

การจัดแสดง (โปรดคลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

(จำนวนผู้เข้าชม 1446 ครั้ง)