...

รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศฟิลิปปินส์ การประชุมสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติและสภาสมัชชา ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค (ICOM Asia Pacific Conference and General Assembly) หัวข้อ ."Pathways for Museums for a Sustainable Society".

รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศฟิลิปปินส์

๑.  ชื่อโครงการ            การประชุมสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติและสภาสมัชชา ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค                                (ICOM Asia Pacific Conference and General Assembly)

หัวข้อ ."Pathways for Museums for a Sustainable Society".

๒.  วัตถุประสงค์           เพื่อการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินงาน บริหารจัดการด้านพิพิธภัณฑ์และวัฒนธรรม  สร้างเครือข่ายระหว่างสมาชิกผู้เข้าร่วมการประชุม และเพื่อเป็นการเพิ่มความตระหนักในบทบาทของพิพิธภัณฑสถานต่อการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

๓.        กำหนดเวลา         3-7 ธันวาคม 2558

๔.        สถานที่               ศูนย์ประชุมนานาชาติ (International Conference Center =ICC) เมืองอิโลอิโล เกาะปาไนย์ ประเทศฟิลิปปินส์

๕.        หน่วยงานผู้จัด      คณะกรรมการระหว่างชาติว่าด้วยสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และ คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติประเทศฟิลิปปินส์

๖.        หน่วยงานสนับสนุน สภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติ 

                       คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติประเทศเกาหลีใต้ คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติประเทศจีน

                       หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในประเทศฟิลิปปินส์ และ เมืองอิโลอิโล ๑๖ แห่ง

๗.        กิจกรรม            

๗.๑     พิธีเปิด ประธานในพิธีคือ ประธานสภานิติบัญญัติ ประเทศฟิลิปปินส์ พร้อมกับกล่าวปาฐกถา

๗.๒     การประชุมสภาสมัชชาคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติ

๗.๓     การบรรยายพิเศษและการนำเสนอของสมาชิกจากนานาประเทศที่เข้าร่วมประชุม

๗.๔     การประชุมเชิงปฏิบัติการ

๗.๕     ทัศนศึกษาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเมืองอิโลอิโล  โบราณสถาน แหล่งประวัติศาตร์ สถานที่สำคัญและชุมชนในเมืองอิโลอิโล

๘.         คณะผู้แทนไทย       นางจารุณี  อินเฉิดฉาย ภัณฑารักษ์ชำนาญการพิเศษ และผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติ กาญจนาภิเษก  ในฐานะกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ  คณะกรรมการ   แห่งชาติว่าด้วยสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติในประเทศไทย (National Committee for ICOM of Thailand = ICOM Thailand)


 

 

๙.        สรุปสาระของกิจกรรม       

๙.๑ การทบทวนบทบาทของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติ ในนานาประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก ๒๔ ประเทศ และการขอรับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากคณะกรรมการบริหารสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ทั้งนี้ ในที่ประชุมสภาสมัชชาคณะกรรมการระหว่างชาติภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ได้เสนอให้ประเทศไทย รีบดำเนินการทบทวนสถานภาพและบทบาทของตนเพื่อผลักดันให้อยู่ในเวทีระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค การเพิ่มสมาชิกในประเทศ การจัดกิจกรรมและรายงานผลการดำเนินงานต่อสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติ

๙.๒ บทบาทของพิพิธภัณฑสถานในการพัฒนาสังคมให้ยั่งยืน ในขณะเดียวกันต้องมีการพัฒนาหน่วยงานเพื่อให้มีความยั่งยืนเช่นเดียวกัน  จากประเด็นการนำเสนอของผู้แทนจากแต่ละประเทศ ซึ่งประกอบด้วย

-       Culture, Museum, and Sustainable Development

-       Culture, Museum, and Urban Sustainability

-       Knowledge Sharing

-       Creating Sustainable Museum and Communities

๙.๓ เครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก และ ความพร้อมต่อการให้การสนับสนุนจากคณะกรรมการระหว่างชาติภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

๙.๔ การเข้าร่วมประชุมสมัยสามัญของสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติ ครั้งที่ ๒๔  ระหว่างวันที่ ๓-๙ กรกฎาคม  ๒๕๕๙  ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี หัวข้อ "Museum and Cultural Landscapes" รายละเอียดในเวปไซต์ www.milano2016.icom.museum

 

๑๐.   ข้อเสนอแนะจากการจัดกิจกรรม

จัดประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติในประเทศไทย  เพื่อทบทวนบทบาทของคณะกรรมการแห่งชาติฯ การหามาตรการในการเพิ่มจำนวนสมาชิกในประเทศไทย  พิจารณาการเข้าร่วมประชุมสมัยสามัญของสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติ ครั้งที่ ๒๔  ประเทศอิตาลี  แนวทางและกิจกรรมความร่วมมือกับคณะกรรมการแห่งชาติฯในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

..........................................................................

(จำนวนผู้เข้าชม 743 ครั้ง)