...

รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม The Study Visit to Hanoi, Vietnam หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับการใช้ในการปฏิบัติงาน (Intensive Language Course: ILC) ประจำปี ๒๕๕๘

รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

๑.  ชื่อโครงการ

The Study Visit to Hanoi, Vietnam หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับการใช้ในการปฏิบัติงาน (Intensive Language Course: ILC) ประจำปี ๒๕๕๘

๒.  วัตถุประสงค์

๒.๑ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ในด้านการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาหลักที่ใช้ในการทำงาน (Working Language) ของอาเซียน

๒.๒ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพสังคม วิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของประเทศในกลุ่มอาเซียน ตลอดจนเป็นการเปิดโลกทัศน์และสร้างประสบการณ์ที่เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน

๓.  กำหนดเวลา

          วันที่ ๔ – ๖ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๕๘

๔.  สถานที่

          เมืองฮานอย  ประเทศเวียดนาม

๕.  หน่วยงานผู้จัด

          สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ กระทรวงการต่างประเทศ

๖.  หน่วยงานสนับสนุน

          มหาวิทยาลัยฮานอย (Hanoi University of Foreign Studies)

๗.  กิจกรรม

          กิจกรรมการศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ณ เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่
๔ – ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ 

๘.  คณะผู้แทนไทย

ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับการใช้ในการปฏิบัติงาน (Intensive Language Course: ILC) ประจำปี ๒๕๕๘

๙.  สรุปสาระของกิจกรรม

กิจกรรม The Study Visit to Hanoi, Vietnam ตามหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับการใช้ในการปฏิบัติงาน (Intensive Language Course: ILC) ประจำปี ๒๕๕๘ เป็นการเปิดโลกทัศน์และสร้างประสบการณ์เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนให้แก่ผู้เข้าอบรมเป็นอย่างมาก ทั้งจากกิจกรรมการฟังบรรยาย การแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจ ล้วนทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศเวียดนามในแง่มุมต่างๆ อาทิ ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ สภาพสังคม เศรษฐกิจ ภาษาและวัฒนธรรม อันจะเป็นรากฐานสำคัญในการเตรียมความพร้อมแก่บุคลากรให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถที่กว้างขวางหลากหลาย และสามารถทำงานในเวทีประชาคมอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

๑๐.  ข้อเสนอแนะจากการจัดกิจกรรม

จากการเข้าร่วมกิจกรรม The Study Visit to Hanoi, Vietnam ผู้เข้าอบรมได้เยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางศาสนา ประวัติศาสตร์ และเศรษฐกิจหลายแห่งด้วยกัน แต่เป็นที่น่าเสียดายว่ากิจกรรมครั้งนี้มิได้จัดให้มีการเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติเวียดนาม (The National Museum of Vietnamese History) ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และพัฒนาการของประเทศเวียดนามในแต่ละช่วงเวลาไว้อย่างครบถ้วน อันจะช่วยให้ผู้เข้าอบรมเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาพรวมของประเทศเวียดนามมากยิ่งขึ้น ในการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาต่างประเทศครั้งต่อไป จึงควรจัดให้มีการเข้าศึกษาเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของประเทศนั้นๆ ด้วย เพื่อสร้างพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศนั้นๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาแง่มุมอื่นเกี่ยวกับประเทศนั้นต่อไป

 

 

นางสาวระชา ภุชชงค์   ผู้สรุปผลการเดินทางไปราชการ

(จำนวนผู้เข้าชม 707 ครั้ง)