...

รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อบรรจุหีบห่อและการนำโบราณวัตถุที่พิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิทัน ขอยืมไปจัดแสดงกลับประเทศไทย ๒-๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๗

รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

๑.ชื่อโครงการ    พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The Metropolitan Museum of Art) ประเทศสหรัฐอเมริกา ขอยืมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ๗ แห่ง รวมทั้งสิ้น ๔๑ รายการ เพื่อนำไปจัดนิทรรศการเรื่อง “Lost Kingdoms of Early Southeast Asia Hindu Buddhist Sculpture 5th -9th Century” ระหว่างวันที่ ๘ เมษายน ถึงวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๗

๒.วัตถุประสงค์   เพื่อบรรจุหีบห่อและการนำโบราณวัตถุที่พิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิทัน ขอยืมไปจัดแสดงกลับประเทศไทย

๓.กำหนดเวลา   -๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๗

๔. สถานที่        พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The Metropolitan Museum of Art) นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา

๕. หน่วยงานผู้จัด          พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The Metropolitan Museum of Art) ประเทศสหรัฐอเมริกา

๖. หน่วยงานสนับสนุน    กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

๗. กิจกรรม       รายละเอียดของกิจกรรม ตามเอกสารดังแนบ

๘. คณะผู้แทนไทย         นางสาวโสภิต  ปัญญาขัน

๙. สรุปสาระของกิจกรรม เดินทางไปที่พิพิธภัณฑศิลปะเมโทรโพลิทัน ด้วยเครื่องบินโดยสาร Cathy Pacific และดำเนินการตรวจสภาพโบราณวัตถุ ก่อนที่จะบรรจุหีบห่อร่วมกับนักอนุรักษ์ของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน รวมทั้งควบคุมการบรรจุหีบห่อ และนำวัตถุโบราณ จำนวน ๑๐ ลังพร้อมด้วยแท่นฐาน (Mouth) ที่ทางพิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิทันมอบให้อีก ๑ ลัง โดยเดินทางโดยสารมากับเครื่องบินขนส่งสินค้า (Cargo) ของสายการบิน Cathy Pacific

๑๐. ข้อเสนอแนะจากการทำกิจกรรม        จากภาระกิจที่ได้รับมอบหมายในครั้งนี้ ขอเสนอว่าหากมีการยืมวัตถุโบราณของกรมศิลปากรไปจัดแสดงต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่ต้องใช้เวลาในการเดินทางที่ยาวนานนั้น ขอให้ผู้ที่จะนำวัตถุโบราณไปหรือกลับ จากประเทศไทย มีจำนวน ๒ คน เพราะทุกขั้นตอนในระหว่างการนำวัตถุโบราณเข้าเครื่องบินขนส่งสินค้านั้นมีความสำคัญมาก มีความระมัดระวังทุกขั้นตอน และมีข้อสังเกตว่าประเทศเพื่อนบ้านของเราที่ไปในครั้งนี้ ไปพร้อมกัน ตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไป

(จำนวนผู้เข้าชม 770 ครั้ง)


Messenger