...

รายงานการเดินทางไปราชการ ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา การสัมมนาในระดับภูมิภาคขององค์การการท่องเที่ยวโลกด้านการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ๑ – ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

ายงานการเดินทางไปราชการ ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา

 

๑.   ชื่อโครงการ :  การสัมมนาในระดับภูมิภาคขององค์การการท่องเที่ยวโลกด้านการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ

๒.   วัตถุประสงค์ :

       ๒.๑ เพื่อเป็นเวทีสำหรับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว  ผู้เชี่ยวชาญ  และผู้ปฏิบัติในการหารือและทบทวนโอกาส  รวมถึงความท้าทายของการท่องเที่ยวอย่างยื่นในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม  และทางธรรมชาติ

       ๒.๒ เพื่อนำเสนอกรณีศึกษาและ  ประสบการณ์ของประเทศไทยในภูมิภาคเอเชียที่ประสบผลสำเร็จในนโยบาย  แนวทางสำหรับการบริหารจัดการอย่างยั่งยื่น  การอนุรักษ์และยุทธศาสตร์สำหรับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

๓.   กำหนดเวลา : ระหว่างวันที่  ๑ ๓  พฤศจิกายน  ๒๕๕๖

๔.   สถานที่ : เมืองเสียมราฐ  ราชอาณาจักรกัมพูชา

๕.  หน่วยงานผู้จัด : องค์การการท่องเที่ยวโลก (The United Nations World  Tourism  Organization:UNWTO)  ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

๖.  หน่วยงานสนับสนุน : กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

๗.  กิจกรรม : การแลกเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการมรดกทางศิลปวัฒนธรรมด้านต่างๆ  เช่น  ประวัติศาสตร์  โบราณคดี  สถาปัตยกรรม  และการบริหารจัดการแหล่งมรดกทางธรรมชาติ

๘.  คณะผู้แทนไทย :

                   .  นางชุติมา  จันทร์เทศ  หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

๙.  สรุปสาระของกิจกรรม :

                    การสัมมนาในระดับภูมิภาคขององค์การการท่องเที่ยวโลกด้านการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ

๑๐. ข้อเสนอแนะจากการจัดกิจกรรม :

                   ๑๐.๑ การสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางในการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแต่ละแหล่งของกลุ่มประเทศสมาชิกต่างๆ  ก่อให้เกิดแนวคิดในการบริหารจัดการและการดำเนินงานอนุรักษ์ในแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ดูแลรับผิดชอบ  เช่น  การบริหารจัดการและการควบคุมดูแลเมืองโบราณหลวงพระบาง  ซึ่งสามารถพิจารณานำมาปรับประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการบริหารจัดการในแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของไทยได้

                   ๑๐.๒ การเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการของรัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่น  ทำให้การบริหารจัดการบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์  และเป้าหมายที่กำหนดได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพโดยการมีมาตรการควบคุมพื้นที่เขตโบราณสถาน  และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ  ตลอดจนการควบคุมรูปแบบสถาปัตยกรรมดั้งเดิมของอาคารสิ่งก่อสร้าง  ทั้งนี้  เพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม  รวมถึงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการตักบาตรข้าวเหนียวของชาวเมืองหลวงพระบาง  และการแต่งกายที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ และสืบทอดมาจนทุกวันนี้

                   ๑๐.๓  การนำเสนอข้อมูลการบริหารจัดการของกลุ่มประเทศสมาชิกต่างๆ  ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล และองค์ความรู้ในการบริหารจัดการแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมในรูปแบบต่างๆ  และสามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ได้ในบางส่วน

                   ๑๐.๔ จากการเข้าร่วมประชุมสัมมนา  ในระดับภูมิภาคขององค์การการท่องเที่ยวโลกด้านการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม  และทางธรรมชาติในครั้งนี้  ก่อให้เกิดประโยชน์ทำให้ได้ทราบแนวทางต่างๆ  ในการบริหารจัดการมรดกทางวัฒนธรรม  ซึ่งเป็นผลก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการบริหารจัดการมรดกทางวัฒนธรรมของไทย  เช่น  การบริหารจัดการน้ำ  เพื่อการควบคุมระดับน้ำบริเวณบาราย  ที่อยู่โดยรอบปราสาทนครวัด  เป็นต้น

 

                                                                    นางชุติมา  จันทร์เทศ    หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง
                                                                                    ผู้สรุปผลการเดินทางไปราชการ

(จำนวนผู้เข้าชม 290 ครั้ง)