...

ประกาศกำหนดอัตราเงินผู้ที่ได้เสียภาษีอากร ต้องในจำพวกยกเว้นชั่วคราว
บทความองค์ความรู้ส่งเสริมการอ่านผ่านออนไลน์
เรื่อง
ประกาศกำหนดอัตราเงินผู้ที่ได้เสียภาษีอากร ต้องในจำพวกยกเว้นชั่วคราว
ตามพระราชบัญญัติลักษณเกณฑ์ทหาร รัตนโกสินทร์ ศก ๑๒๔ ในมณฑล จันทบุรี
ได้มีประกาศอีกฉบับหนึ่งที่น่าสนใจเป็นประกาศสมัยโบราณที่หายากเกี่ยวกับ ประกาศกำหนดอัตราเงินผู้ที่ได้เสียภาษีอากรต้องในจำพวกยกเว้นชั่วคราว จึงขอนำมาถ่ายทอดให้อ่านกันอีก ดังนี้
ประกาศกำหนดอัตราเงินผู้ที่ได้เสียภาษีอากร
ต้องในจำพวกยกเว้นชั่วคราว
ตามพระราชบัญญัติลักษณเกณฑ์ทหาร รัตนโกสินทร์ ศก ๑๒๔ ในมณฑล จันทบุรี
มีพระบรมราชโองการ ดำรัสเหนือเกล้าฯ ให้ประกาศทราบทั่วกันว่า ตามความใน พระราชบัญญัติลักษณเกณฑ์ทหาร รัตนโกสินทร์ ศก ๑๒๔ มาตรา ๑๓ ข้อ ๘ มีว่า มีคนประกอบการทำไร่ นา ค้าขายมาก ได้เสียภาษีอากรตามจำนวนเงิน ซึ่งจะกำหนดอัตราโดยได้ประกาศในหนังสือราชกิจจานุเบกษา ให้ทราบว่าในเมืองมณฑลใดเป้นอัตราเท่าใด ยกเว้นตลอดเวลาที่ได้เสียภาษีอากรอยู่ ไม่ต่ำกว่าอัตราที่ได้ประกาศ กับข้อ ๙ มีว่าการค้าขายซึ่งลงทุนทำด้วยกันหลายคนให้นับว่าเป็นบริษัท ถ้าบริษัทนั้นได้เสียภาษีอากรตามจำนวนเงินซึ่งจะได้กำหนดอัตรา โดยได้ประกาสในหนังสือราชกิจจานุเบกษา ว่าในเมืองมณฑลใดเป็นอัตราเท่าใดนั้นแล้ว ให้ยกเว้นผู้อำนวยการ และผู้จัดการของบริษัทนั้น ตลอดเวลาที่เป็นผู้อำนวยการ และผู้จัดการบริษัท ที่ได้เสียภาษีอากรอยู่ไม่ต่ำกว่าอัตราที่ได้ประกาศนั้น
บัดนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กำหนดอัตราเงินในมณฑลจันทบุรี ตามความในมาตรา ๑๓ ข้อ ๘ ข้อ ๙ นั้น เป้นอัตราเงินไม่ต่ำกว่าปีละ ๔๐ บาท
ประกาศ มา ณ วันที่ ๒๔ สิงหาคม รัตนโกสินทร์ ศก ๑๒๖ เป็น วันที่ ๑๔๑๖๕ ในรัชกาลปัจจุบันนี้
อ้างอิง : กฎหมาย. ประกาศพระราชบัญญัติและพระราชกำหนดต่างๆรัชกาลที่ 5. พิมพ์ครั้งที่ 2.
พระนคร: โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ, 2450. (ร.ศ.126)
ผู้เรียบเรียง : นางกรองแก้ว เปเหล่าดา บรรณารักษ์ชำนาญการ หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก จันทบุรี สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี

(จำนวนผู้เข้าชม 281 ครั้ง)