...

อาหารเสริมสุขภาพ ดีจริงหรือ?

รุจิรา สัมมะสุต.อาหารเสริมสุขภาพ ดีจริงหรือ?.Gourmet&Cuisine.(6):66;มกราคม2549

อาหารเสริมสุขภาพ (Healthy Food)

            ในปัจจุบันอาหารเสริมให้ความหมาย มากกว่าที่ได้กล่าวมาแล้ว เพราะผู้คนเริ่ม สนใจสุขภาพและสรรหาอาหารที่มีคุณสมบัติ พิเศษเพื่อช่วยให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง“อาหารเสริมสุขภาพ หรือ Healthy Food จึงเริ่มเข้ามามีบทบาท และทำให้เกิดความ เข้าใจสับสนในกลุ่มประชาชนผู้บริโภค เพราะ มีการอ้างถึงคุณสมบัติพิเศษในด้านการเสริม สร้างสุขภาพ ป้องกันหรือรักษาโรคได้มากกว่า อาหารที่กินปกติในชีวิตประจำวัน บางคนจึง พยายามสรรหาและซื้อมากินแม้จะมีราคาแพง

            อาหารเสริมสุขภาพในท้องตลาดขณะนี้มี หลายชนิด หลายลักษณะ เช่น วิตามิน เกลือแร่ สารอาหารอื่นๆ มีทั้งที่เป็นเม็ด เป็นผง และ เป็นเครื่องดื่ม ส่วนหนึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนหนึ่งอาจจะผลิตภายในประเทศ มีการขาย ทั้งในท้องตลาดและขายตรงให้แก่สมาชิกโดย ผ่านตัวแทน กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับคำแนะนำ หรือได้รับเอกสารเผยแพร่เกี่ยวกับอาหารเสริม สุขภาพจากตัวแทนจำหน่ายคือผู้ที่อยู่ในวัย กลางคนหรือสูงอายุ ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ มีการ เจ็บป่วยเป็นประจำ ผู้ที่มีรายได้ในระดับปาน กลางขึ้นไป ผู้ที่มีหน้าที่ในระดับผู้นำหน่วยงาน ผู้ที่ใช้บัตรเครดิตต่างๆ รวมทั้งผู้ที่มีชื่อเสียง ในสังคม อาหารเสริมสุขภาพเหล่านั้นจะได้รับ ความสนใจจากผู้บริโภคและมีการสั่งซื้อเพื่อ ทดลองใช้ แต่ไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะใช้ ต่อเนื่องนานเท่าใด ขึ้นอยู่กับความนิยมใน สังคม การขยายตัวในตลาด ความผันแปรใน การเผยแพร่ การเปลี่ยนรูปลักษณ์ของอาหาร และคุณภาพที่แท้จริงของอาหารนั้นๆ

            การพิจารณาว่าอาหารเสริมเหล่านั้นมี ประโยชน์หรือไม่เพียงใดขึ้นอยู่กับความรู้ ความเข้าใจในเรื่องอาหารและโภชนาการ และ ข้อเท็จจริงที่ผู้บริโภคได้รับ ซึ่งผู้บริโภคส่วน มากไม่ได้ศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึง ทำให้หลงเชื่อและเข้าใจผิดในข้อมูลต่างๆ หรือ อาจสนใจในข้อเสนอและของสมนาคุณจาก ตัวแทนจำหน่ายเป็นแรงจูงใจในการซื้อ อันตรายที่เกิดจากอาหารมักจะไม่ค่อยเป็นข่าว ให้ทราบ แต่เมื่อเกิดแล้วอาจจะเป็นอันตราย ถึงชีวิต เช่น การแพ้นมผึ้งในประเทศออสเตรเลียเมื่อต้นปี พ.ศ. 2537 ที่มีอาการรุนแรง จนถึงชีวิต

(จำนวนผู้เข้าชม 306 ครั้ง)


Messenger