...

สวนเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง

กองบรรณาธิการ.สวนเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง.จันท์ยิ้ม(2):5;มิถุนายน-กรกฎาคม 2560.

 

การทําสวนเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงนั้นนอกจากผลผลิตดีดีที่ได้รับแล้ว ยังนํามาซึ่งความร่วมมือร่วมใจของคน ในชุมชนด้วย เช่นที่โครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ ด้วยศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต อย่างยั่งยืน ของหน่วยทหารกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี เป็นหนึ่ง หน่วยงานในโครงการประกวดผลงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจกองทัพไทย

 

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ ด้วยศาสตร์พระราชา ค่ายตากสิน ได้น้อมนําหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ มาปฏิบัติใช้ในชีวิตประจําวัน โดย ใช้พื้นที่รกร้างว่างเปล่ามาทําประโยชน์ ทั้งในด้านการเกษตรและปศุสัตว์

สืบเนื่องจากทางหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินกองทัพเรือได้ให้ หน่วยต่าง ๆ ดําเนินการเศรษฐกิจพอเพียงภายในหน่วย เพื่อเป็นการน้อมนํา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่ท่านได้พระราชทานไว้ให้กับปวงชนชาวไทย เป็นหลักในการดําเนินชีวิต ในทางสายกลางให้รู้จักพอมีพอกิน และ พอประมาณ หลังจากนั้นในส่วนของหน่วยซึ่งมีพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ จึงได้ร่วมคิดร่วมทํากับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งเกษตรจังหวัดและกลุ่มแม่บ้านต่าง ๆ ที่อยู่ในค่ายตากสิน เพื่อมาร่วม ระดมแนวความคิด กลับมาพลิกฟื้นผืนดินที่รกร้างว่างเปล่าเป็นสวนเกษตร ที่สมบูรณ์

โดยการประกวดผลงานเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพไทย ชุมชนค่ายตากสิน พัน ร.2 กรม ร.1 พล.นย. จังหวัดจันทบุรี ได้รับรางวัล ประเภท ชุมชนเศษฐกิจพอเพียง รองชนะเลิศอันดับที่ 2 ผลที่ได้รับ จากการดําเนินการ สิ่งหนึ่งที่เห็นคือ ความผูกพันระหว่างชุมชน มีการ ซื้อขายผลิตภัณฑ์ที่หน่วยหรือชุมชนผลิตขึ้นมาเอง เช่น ผักที่ปลอดสารพิษ ปลาดุก และดอกดาวเรือง สามารถจําหน่ายในราคาถูกให้กับชุมชน ได้อีกด้วย

ปัจจุบันในส่วนของศูนย์มีการดําเนินการในระยะเวลาหนึ่ง มีประชาชนบุคคลภายนอกเข้ามาเรียนรู้ฐานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการประมง การเกษตร และการปลูกผักสวนครัว สามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ตลอด โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คําแนะนํา

 

(จำนวนผู้เข้าชม 971 ครั้ง)


Messenger