...

เรียนรู้เรื่องพลอย...ที่บ้านร้อยสิบเก้า

เรียนรู้เรื่องพลอย...ที่บ้านร้อยสิบเก้า

 

คุณพันธ์รัตน์ ชินอุดมพงศ์(ป้าเกี๊ยว).เรียนรู้เรื่องพลอย...ที่บ้านร้อยสิบเก้า.จันท์ยิ้ม.11:สิงหาคม 2559(18)

ป้าเกี้ยว - พันธ์รัตน์ ชินอุดมพงศ์ ชาวชุมชนริมน้ำจันทบูร นั่งรอเราในบ้านเลขที่ 119 ด้วยอัธยาศัยยิ้มแย้ม ก่อนจะเริ่มเล่า ให้เราฟังว่า ที่บ้าน 119 หลังนี้เริ่มทำพลอยมาตั้งแต่ พ.ศ.2509 และตอนนี้ได้เปิดเป็นบ้านเรียนรู้และร้านจิวเวลรีที่ให้นักท่องเที่ยว ได้เข้าเที่ยวชม เรียนรู้การเจียระไนพลอยด้วยการลงมือทำด้วยตัวเอง แล้วนำกลับไปเป็นที่ระลึกในราคาที่ใครก็สามารถลองทําได้

“พลอยส่วนใหญ่ที่ให้นักท่องเที่ยวลองทําจะเป็นพลอยเยลโล่ ซับไฟร์หรือคอรันดัม เป็นพลอยเนื้อแข็งจากทางแอฟริกาพลอยเนื้อแข็งนั้น จะมีหลายอย่างมาก เช่น รูบี้, เยลโล่ซัฟไฟร์, กรีนซัฟไฟร์, บลูซัฟไฟร์, ทิ้งค์ซัฟไฟร์ ตระกูลซัฟไฟร์น้ำเงินทั้งหลายซึ่งจะมีความแข็งอยู่ที่ระดับ 9 ส่วนเพชรจะมีความแข็งที่ระดับ 10 คือแข็งมาก ส่วนพลอยเนื้ออ่อน เช่น โกเมน มีความแข็งที่ระดับ 7 แต่เราจะไม่ค่อยให้นักท่องเที่ยว ทำพลอยชนิดเนื้ออ่อนเท่าไหร่ ซึ่งเราจะสอนให้เขาเจียระไนแบบหลังเต่า เพราะหลังเต่ามันเจียรง่าย โดยไม่ต้องมานั่งจัดเหลี่ยม เพราะแบบเหลี่ยม มันยากในการเจียรให้เหลี่ยมเท่ากันทุกเหลี่ยม จะต้องใช้เวลาและต้องอาศัย ความชำนาญ

“ขั้นตอนและวิธีการทำพลอยหลัก ๆ ขั้นแรกเราต้องนำพลอย ไปเผาก่อน จากนั้นมาเข้าเครื่องในส่วนของการขึ้นรูปโกน) โดยนำพลอยดิบที่ขุดได้มาตกแต่งขึ้นรูปร่างตามลักษณะสภาพของก้อนพลอย โดยใช้หินเพชรหมุนด้วยพลังไฟฟ้าช่วยในการตกแต่งเรียกว่าการโกนพลอย ขั้นตอนต่อไปคือการแต่งพลอย การนำพลอยที่โกนเรียบร้อยแล้ว มาติด ที่ไม้(ทวน)มาหมุนด้วยมือ ให้พลอยเกิดเหลี่ยมมุม เพื่อให้เป็นรูปร่าง ที่ชัดเจนขึ้น จากนั้นก็นำมาเจียระไนกลิ้งเงา โดยนำพลอยที่แต่ง เรียบร้อยแล้วไปเจียรที่จักรสำหรับเจียระไน ทำให้พลอยเกิดเหลี่ยม และ เงางามมากขึ้น พร้อมที่นำไปประดิษฐ์เข้ารูปเป็นเครื่องประดับชนิดต่าง ๆ ”

“ที่เราเปิดให้คนได้มาเรียนรู้ได้เห็นวิธีการได้ลงมือทำจริง ๆ คนส่วนมากที่เข้ามาลองทำก็จะมาทำกันเล่น ๆ ไม่ได้จะเอาไปประกอบ อาชีพอะไร แต่อย่างน้อยทุกคนที่ได้มาก็จะได้ความรู้เรื่องพลอยมากมาย เผื่อใครสนใจก็ไปศึกษาต่อยอดกันได้”

- สนใจเข้ามาลองทำพลอย ติดต่อ คุณพันธ์รัตน์ ชินอุดมพงศ์ (ป้าเกี่ยว) โทร. 08-1864-7792

(จำนวนผู้เข้าชม 722 ครั้ง)


Messenger