...

ธนาคารปูม้า เพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

นาคารปูม้า เพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

 วันวิสาข์ เปี่ยมคูหา.ธนาคารปูม้า เพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน.จันท์ยิ้ม.(3):3;.กุมพาพันธ์-มีนาคม 2561

          เมื่อประชากรเพิ่มขึ้นความสมดุล ทางธรรมชาติก็เริ่มหายไป มนุษย์เราดำรงอยู่ได้ ด้วยปัจจัยสี่ การบริโภคที่ผู้บริโภคมีสิทธิ์ที่จะ เลือกได้ตามความชอบจนเกินความพอดี และ เมื่อมนุษย์ชอบบริโภคมากขึ้น คำตอบคืออาหารนั้น น้องเพียงพอต่อความต้องการ หากแต่ปัจจุบัน ทรัพยากรที่ทำหน้าที่ผลิตอาหารไม่ได้ถูกนำมาใช้ ประโยชน์เพื่อผลิตอาหารได้อย่างยั่งยืน

          Blue Swimming Crab หรือ ปูม้า หลาย ๆ คนในที่นี้คงจะ ชอบรับประทานเป็นอย่างมาก แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักวิธีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนสัตว์น้ำทะเลชายฝั่งที่มีชื่อเรียกว่าปูม้า การบริโภค อาหารทะเลที่เกินความพอดีรับประทานกันแบบบุฟเฟต์ที่แพร่หลายรูปแบบ การบริโภคดังกล่าวใครจะรู้บ้างว่ากำลังทำลายความสมดุลทางธรรมชาติ ของทรัพยากรชายฝั่งทะเล เพราะขนาดพ่อแม่พันธุ์ของปูม้ากำลังจะหมดไป ส่งผลให้จำนวนปูม้าในท้องทะเลมีปริมาณลดลงถึงเข้าขั้นวิกฤต สาเหตุมาจาก ความต้องการของผู้บริโภคที่มีมากขึ้นในทุกฤดูกาล ประกอบกับการใช้ เครื่องมือการทำประมงที่มีอำนาจทำลายล้างสูงทำให้สัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ ถูกจับขึ้นมาใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องขาดความยั่งยืนสำหรับอนาคต ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีระบบการบริหารจัดการทรัพยากรชายฝั่ง เพื่อให้เกิด ความสมดุลทางธรรมชาติ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่อง มาจากพระราชดำริ จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการธนาคารปูม้า โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และใช้ประโยชน์ปูม้าอย่างยั่งยืน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประมงพื้นบ้าน สมาชิกแกนนำเครือข่ายโครงการ ธนาคารปูม้าภายในอ่าวคุ้งกระเบนได้เป็นอย่างดี อาทิ ร่วมกันพัฒนา รูปแบบการเพาะเลี้ยงปูม้าด้วยการติดตั้งระบบถังพักไข่ปูด้วยถังพลาสติก จำนวน 7 ใบ การใช้มาตรการปิดอ่าว ประกาศข้อห้ามทางการประมง ในบางพื้นที่ การลดจำนวนเครื่องมือประมงทำลายล้างลงในบางเขต ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างและรักษาพันธุ์สัตว์น้ำให้คงอยู่ รักษาปริมาณสัตว์น้ำไว้ให้กับท้องทะเล และการให้ความรู้สร้างความเข้าใจ ระหว่างภาครัฐและประชาชนในพื้นที่

          และเพื่อสืบสานโครงการพระราชดำริ ธนาคารปูม้า นักศึกษา กลุ่มวิชาการประชาสัมพันธ์ หลักสูตรสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จึงได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากร ชายฝั่งทะเลไทย เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่ง เพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและใช้ ประโยชน์ปูม้าอย่างยั่งยืน โดยจัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อการ ประชาสัมพันธ์และผลิตสื่อเพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟูใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ธนาคารปูม้า ในวันพุธที่ 4 เมษายน 2561 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าว คุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ผ่านมาแก่เยาวชน ซึ่งผู้เข้าร่วม กิจกรรมจะสามารถนำความรู้ ประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์กิจกรรม และผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ บริหารจัดการนำทรัพยากรชายฝั่งกลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างยั่งยืน

(จำนวนผู้เข้าชม 511 ครั้ง)


Messenger