...

Fintech โลกทางการเงินที่อยู่ในมือถือของคุณ


รัฐภัทน์ ซ้ายสุวรรณ.Fintechโลกทางการเงินที่อยู่ในมือถือของคุณ.จันท์ยิ้ม.(2):4;เมษายน-พฤษภาคม2560.

ข่าวธนาคารหลายแห่งในช่วงไตรมาศที่ 1 ของปี พ.ศ. 2560 ได้ทยอยปิดสาขาเล็กสาขาน้อยที่อยู่ตามต่างจังหวัดลงไป คงเหลือไว้ แต่เพียงสาขาใหญ่ที่มีผู้ใช้บริการต่อวันมากพอกับสาขาที่เปิดตาม ห้างสรรพสินค้า หากเราลองมานั่งทบทวนดูถึงความสมเหตุสมผลของ การกระทำนี้ อาจมองเห็นบางสิ่งบางอย่างที่กําลังเปลี่ยนแปลงไปใน โลกแห่งการเงิน สภาพเศรษฐกิจของโลกอาจเป็นปัจจัยหนึ่งครับ ที่ทำให้ ธนาคารทั้งหลายต้องลดภาระค่าใช้จ่ายคงที่หรือ Fixed Cost ของตัวเองลง แต่สภาพเหล่านั้นกำลังค่อย ๆ ฟื้นคืนขึ้นในช่วงไตรมาศที่สองแม้ว่าจะ ยังคงมีความกังวลเรื่องของความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีอยู่

คนไทยยังจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าเหมือนเดิมหรือไม่ ?

หากถามคําถามเช่นนี้ ก็คงตอบได้ว่า ใช่ ! คนยังต้องซื้อสินค้า เหมือนเดิม แต่สิ่งที่เพิ่มเติมคือพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินที่เปลี่ยนไป ของคนมากกว่านี้ไม่เพียงเฉพาะกับคนไทยเท่านั้นนะครับ เรียกว่า โลกทั้งโลกกําลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของการจับจ่ายใช้สอยและ การใช้เงินพร้อม ๆ กันโลก FinTechหรือ Finance + Technology มีบทบาทสําคัญกับชีวิตของคนมานาน แต่ทว่ามันกําลังมีบทบาทมากขึ้น และทรงพลังมากขึ้นเพื่อสามารถจัดการทุกอย่างผ่านโทรศัพท์มือถือของคุณ !

หากคุณเป็นคนที่ใช้จ่ายซื้อสินค้าในซ่องทางออนไลน์อยู่แล้ว คงไม่ต้องแนะนําถึงบริการ Online Banking ต่าง ๆ ที่สมัยนี้แต่ละธนาคาร ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นกันมาเกือบทุกเจ้าแล้ว (แม้ว่าบางเจ้าจะยัง ไม่ค่อยเสถียรเท่าไหร่ก็เถอะ) ตัวยบริการเช่นนี้ช่วยลดภาระของคนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประหยัดเวลาออกไปทําธุรกรรม, ลดค่าใช้จ่าย ในเรื่องค่าธรรมเนียมธุรกรรม, พ่วงส่วนลดและสิทธิพิเศษกับบริการ อย่างอื่น ดูหนัง ฟังเพลง หรือช็อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้า) FinTechในต่างประเทศบูมมาระยะหนึ่ง (ระยะใหญ่) แล้วครับ แต่ในประเทศไทย คนที่รู้จักเรื่องนี้ยังค่อนข้างจํากัดอยู่ในวงแคบ อีกทั้งในเรื่องของบริการ ที่มีมารองรับก็ยังค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นแอปพลิเคชั่นที่ทางธนาคาร ออกมาให้กับลูกค้าของตัวเอง แต่ก็ยังมีแอปพลิเคชันของเจ้าอื่นอย่าง Airplay ที่สามารถจ่ายครบจบในแอปฯ เดียว ทั้งค่าน้ํา ค่าไฟ โอนเงิน เติมเงินโทรศัพท์ เติมเกม (อะไรจะครบถ้วนขนาดนั้น) ส่วนของทางฝั่ง ต่างประเทศก็มีหนุ่มน้อยสตาร์ทอัพวัย 26 ปีอย่าง Ed Mastaveckasที่พัฒนาแอปพลิเคชัน Bud ที่ไปไกลกว่าแค่การทําธุรกรรมทางโทรศัพท์ แต่ Bud เป็นแอปฯ ที่ช่วยให้คนสามารถบริหารการเงินของตัวเองได้อย่าง มีประสิทธิภาพแม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงิน และนั่นทําให้ บริษัทธุรกรรมทางการเงินระดับโลกอยากเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน การขับเคลื่อน Bud

(จำนวนผู้เข้าชม 261 ครั้ง)


Messenger