...

เทคโนโลยีขั้นเทพ ที่ควรมีในปีหน้า !



ณัฐภัทน์ ซ้ายสุวรรณ.เทคโนโลยีขั้นเทพ ที่ควรมีในปีหน้า !.จันท์ยิ้ม.(3):1;ตุลาคม-พฤศจิกายน 2560

เคยดูภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง Iron Man (ไออ้อน แมน) กันรึเปล่าครับ ?

แน่นอนว่าคําถามนี้ คงมีผู้อ่านราว 70-80 % เคยเห็นความเท่ ของ Tony Stark ตัวเอกของเรื่องผ่านตามาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย และหลายคน โดยเฉพาะเด็ก ๆ คงวาดหวังว่า ถ้าวันหนึ่งเราได้ใส่ ชุดเกราะเท่ ๆ แบบไออ้อน แมนบ้างก็คงจะดี

และนี่คือ Exoskeletons (เอ็กส์โซสเกลเลชั่นส์) หรือใน ความหมายแบบไทยที่จะให้เข้าใจง่ายคือ โครงร่างแข็ง (หรือโครงกระดูก แข็ง) ภายนอกร่างกาย ที่เราจะมาคุยกันครับ

เจ้าโครงร่างฯ นี้ ถูกใช้มาระยะหนึ่งแล้วในหน่วยงานของทหาร และทางการแพทย์ ทางทหารนั้นช่วยให้ทหารแต่ละนายเมื่อสวมใส่แล้ว สามารถยกของหรือแบกของได้เกินขีดจํากัดของร่างกายมากขึ้น และ ยาวนานขึ้น ส่วนในทางการแพทย์นั้น ทํามาช่วยให้ผู้ป่วยที่มีปัญหา เรื่องการทรงตัวและเดินทําได้ดียิ่งขึ้น

Exoskeletons ครั้งนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ที่แตกต่าง ออกไปจากสองสิ่งที่กล่าวไปแล้วข้างต้น โครงการนี้เน้นจับไปที่การสร้าง ผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยให้กลุ่ม “คนงาน” สามารถลดความเจ็บปวดร่างกาย และทํางานได้ดีมากยิ่งขึ้นจากการมีเจ้าโครงร่างฯ นี้

ในกลุ่มคนงานบริษัท ฟอร์ด คนงานแต่ละคนยกแขนของพวกเขา วันละราว 4,600 ครั้ง ซึ่งนั่นเหมือนถึงจํานวนล้าน ๆ ครั้งต่อปีเลยทีเดียว ไม่แปลกที่จะเกิดอาการปวดหลังและปวดคอจากการทํางานหนักเช่นนี้ บริษัท Ekso Bionics บอกว่าผลิตภัณฑ์ที่ชื่อ Eksoestที่กําลังสร้างขึ้นนั้น สามารถช่วยให้คนงานเพิ่มน้ําหนักในงานยกได้ถึง 2.2 - 6.8 กิโลกรัม ต่อแขนหนึ่งข้าง

โครงร่างฯ นี้สามารถมีมูลค่าได้สูงถึงราว 3 ล้านบาท ($100,000) แต่มันจะลดลงอีกก็ต่อเมื่อโครงการนี้ไปสู่กระบวนการผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งราคาอาจลดลงมาเหลือราว 170,000 บาท ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยหาก สามารถนํามาใช้กับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถให้กับคนงาน

ถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วทําไมเราจึงไม่ใช้ “หุ่นยนต์” ในการทํางานหนักแทนไปเลยล่ะ ? นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทางโครงการ มุ่งเน้นพัฒนาโครงร่างแข็งภายนอกนี้ เพราะเขาเชื่อว่ามันมีความจําเป็น ที่ต้องให้ทั้งคนและหุ่นยนต์ทํางานร่วมกัน ด้วยการใช้มันสมองที่ ฉลาดหลักแหลมของมนุษย์ในการตัดสินใจทํางาน โดยมีความแข็งแรง ของโครงร่างฯ เป็นส่วนส่งเสริมประสิทธิภาพ

นี่คือเทคโนโลยีที่ภายในปีหน้าน่าจะเริ่มออกสู่วงกว้างมากขึ้น แต่กว่าจะเป็นที่รู้จักภายในประเทศไทยอาจต้องใช้เวลามากกว่านั้นอีก ระยะหนึ่ง แต่เชื่อเถอะครับว่า ในอนาคตอีกไม่นานเราจะได้เห็นภาพมนุษย์ ที่สามารถยกของหนัก หรือบินได้ด้วยเครื่องไอพ่น (ซึ่งตอนนี้ก็มีบางคน ทําได้แล้ว) จนกลายเป็นเรื่องชินตาในชีวิตประจําวันอย่างแน่นอน

(จำนวนผู้เข้าชม 275 ครั้ง)


Messenger