...

บาสเกตบอล อีกหนึ่งทางเลือกของการออกกําลังกาย



สหัสวรรษ ศรีฉลวย.บาสเกตบอล อีกหนึ่งทางเลือกของการออกกําลังกาย.จันท์ยิ้ม.(3):1;ตุลาคม-พฤศจิกายน 2560

 กีฬาบ้านเรามีหลากหลายประเภทที่สร้างชื่อเสียง ให้กับจังหวัดจันทบุรี หนึ่งในนั้นมีกีฬาบาสเกตบอล รวมอยู่ด้วย บาสเกตบอลเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ที่แบ่งผู้เล่น เป็น 2 ทีม แต่ละที่มประกอบด้วยผู้เล่น 5 คน ที่ต้อง พยายามทําคะแนนโดยการโยนลูกเข้าห่วง ภายใต้กติกา การเล่นมาตรฐาน เกมบาสเกตบอลมีการพัฒนาต่างๆ เช่น การชู้ต การส่ง และการเลี้ยงลูก รวมไปถึง ตําแหน่งผู้เล่น ในการยืนเกมรุกหรือเกมรับ ผู้เล่นที่ตัวสูง ถือเป็นข้อได้เปรียบ ถึงแม้ว่าในการแข่งขันจะควบคุม โดยกฎกติกา แต่ก็ยังมีการเล่นรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย ที่สามารถนํามาวางแผนการเล่นของทีมให้นักกีฬา มีประสิทธิภาพในการแข่งขันมากที่สุด

บาสเกตบอลยังเป็นกีฬาที่หลายๆ คนให้ความสนใจเป็น ที่นิยมดูอีกด้วย เป็นกีฬาที่เด็ก ๆ ในสมัยนี้หันมาสนใจกันเยอะมากขึ้น เพราะบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย ท่วงท่าเล่น ที่สวยงาม ต้องใช้ทั้งสมองและร่างกายที่แข็งแรงในการเล่น จึงทําให้ น้อง ๆ หลายคนเริ่มหันมาเล่นกีฬากันจริงจัง อย่างน้องๆ โรงเรียน เบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอล - OBEC - CHAMPION CUP 2017 ณ จังหวัดอ่างทอง และได้รับรางวัล

ชนะเลิศและเกียรติบัตรในรุ่นอายุ 14 ปี ในระดับภาคกลางและ ภาคตะวันออกทั้งหมด 23 จังหวัด นับเป็นเรื่องดีที่น้อง ๆ นํากีฬา ที่ตนเองถนัดมาเป็นแรงผลักดันเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน

ปัจจุบันบางคนก็เริ่มหันมาเล่นกีฬาบาสเกตบอลเป็นอาชีพ มีนักกีฬาของจังหวัดจันทบุรีคนหนึ่งในขณะนี้อยู่ที่สโมสร Mono Vampire มีรายได้สูงถึงเดือนละประมาณ 80,000 บาท อีกทั้งกีฬา บาสเกตบอลก็สามารถใช้เป็นโควต้านักกีฬาและมีทุนการศึกษา เพื่อเข้าศึกษาต่อในสถาบันที่มีชื่อเสียงหรือเด่นด้านกีฬาบาสเกตบอล ได้อีกด้วย

(จำนวนผู้เข้าชม 453 ครั้ง)