...

ประจำเดือนมา... ทำไมต้องปวดศีรษะ?
ประจำเดือนมา... ทำไมต้องปวดศีรษะ?



กองบรรณาธิการ.ประจำเดือนมา... ทำไมต้องปวดศีรษะ?.HEALTH CHANNEL Magazine.12:138(may 2017);5.


คุณผู้หญิงหลายคนอาจเคยมี อาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหรือหลังการมี ประจำเดือน รวมถึงอาการปวดศีรษะ ที่บางคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา บางคนก็วิตกกังวลพยายามที่จะหาสาเหตุ และหาวิธีรักษาอย่างเอาเป็นเอาตาย และ ในบางคนกลับพบว่าการรับประทานยา ก็ไม่สามารถทำให้อาการทุเลาลงได้

Q & A ฉบับนี้ จะพาไปค้นหาคำตอบ จาก แพทย์จีน เชน ปรีชาวณิชวงศ์ ว่าในมุม ของการแพทย์แผนจีนนั้น อาการเช่นนี้ถือว่า เป็นเรื่องปกติของร่างกายเราจริงหรือไม่ แล้วเราจะสามารถรักษาให้หายขาดได้ไหม

Q : ทำไมประจำเดือนมาแล้วต้อง ปวดศีรษะ?

A: แพทย์แผนจีนจะแบ่งสาเหตุของอาการ ปวดศีรษะนี้เป็น 2 ประเภท

1. อาการปวดศีรษะก่อนที่ประจำเดือน จะมา ซึ่งจะปวดค่อนข้างรุนแรง หงุดหงิดง่าย โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจาก ตามปกติเราเป็น คนอารมณ์เสียหงุดหงิดง่ายอยู่แล้ว ทำให้ พลังลมปราณที่ตับเกิดการติดขัด และเมื่อช่วง ที่ประจำเดือนมา ตับก็จะทำงานหนักขึ้น เพราะเป็นลมปราณสำคัญที่จะนำพาเลือด ประจำเดือนให้ไหลออกมาได้ ดังนั้น เมื่อลมปราณที่ตับเกิดการติดขัด ลมปราณ ที่ปกติต้องเคลื่อนที่ลงล่างจึงเกิดการตีขึ้น ข้างบน ไปอยู่ในบริเวณศีรษะทำให้เกิดอาการ ปวดศีรษะขึ้น

2. อาการปวดศีรษะช่วงใกล้ หมดประจำเดือน หรือหลังประจำเดือนหมด จะเป็นอาการปวดแบบน่ารำคาญ คือ ปวดแบบนิดๆ หนักศีรษะหรือเวียนหัวตาลาย ร่วมด้วย ซึ่งมักเกิดกับสาวๆ ที่ผอมแห้ง ไม่สบายบ่อยเป็นทุนเดิม โดยสาเหตุเกิดจาก การที่ตับทำงานได้ไม่เพียงพอ เพราะตับ ทำหน้าที่เป็นธนาคารเลือดของร่างกาย ที่คอยส่งเลือดไปยังช่องคลอด เมื่อร่างกาย อ่อนแอและมีเลือดอยู่อย่างจำกัด เลือดจึงไม่พอ ไปเลี้ยงศีรษะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะขึ้น และเมื่อประจำเดือนหมดไปอาการปวดศีรษะ ก็จะค่อย ๆ ทุเลาลง

Q: เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว จะมีวิธีรักษาไหม ?

A : วิธีรักษาก็แบ่งตามสาเหตุอีกเช่นกัน ถ้าคุณผู้หญิงที่มักมีอาการปวดศีรษะ ก่อนที่ประจำเดือนจะมา แพทย์จีนแนะนำว่า ต้องเริ่มจากการทำใจให้สบาย ไม่หงุดหงิด รวมถึง ใช้ตัวช่วยอื่น ๆ เช่น การนำกุหลาบแห้งและ ดอกเก๊กฮวยแห้งมาชงน้ำร้อนทำเป็นชาไว้จิบ ก็ได้ ซึ่งกุหลาบมีฤทธิ์ทำให้ผ่อนคลาย พลังลมปราณตับเดินได้สะดวกขึ้น ส่วนเก๊กฮวย สามารถดับไฟที่เกิดจากพลังลมปราณตับ ติดขัดได้ นอกจากนี้ควรงดน้ำเย็นและไอศกรีม ในช่วงก่อนประจำเดือนจะมาหนึ่งอาทิตย์ เพราะความเย็นจะยิ่งทำให้ลมปราณติดขัด จนส่งผลให้ปวดศีรษะเรื้อรังได้ ส่วนคนที่มัก มีอาการปวดศีรษะช่วงใกล้หมดประจำเดือน - หลังประจำเดือนหมด ควรรับประทานอาหาร ที่มีธาตุเหล็กเยอะ ๆ เช่น งาดำ, ตับหมู, ผักป่วยเล้ง เพื่อเป็นการบำรุงเลือดและ ลมปราณให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

รู้อย่างนี้แล้ว หากคุณผู้หญิงมีอาการ ปวดศีรษะตามสาเหตุใด ก็ค่อยๆ นำวิธีเหล่านี้ ไปปรับใช้กัน และสำหรับคนที่มีอาการมากแล้ว บางครั้งการปรับตัวเพียงอย่างเดียวอาจ ไม่สามารถดึงให้สมดุลร่างกายกลับมาปกติได้ ก็จำเป็นจะต้องพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา และหาแนวทางในการรักษาอื่นๆ ต่อไป

(จำนวนผู้เข้าชม 11632 ครั้ง)