...

๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ๕๘ ปี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง

         ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๗ : ๕๘ ปี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง เป็นพิพิธภัณฑ์ด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี และประวัติศาสตร์ศิลปะ ตั้งอยู่ที่ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี นิทรรศการภายในนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองโบราณอู่ทองและพื้นที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ กระทั่งเข้าสู่วัฒนธรรมทวารวดี ซึ่งเป็นวัฒนธรรมยุคแรกเริ่มประวัติศาสตร์ในประเทศไทย เป็นสถานที่จัดแสดงโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยมที่มีคุณค่าทางวิชาการจำนวนมาก เช่น เหรียญมีจารึก“ศฺรีทฺวารวตี ศฺวรปุณฺย” แผ่นดินเผารูปพระภิกษุอุ้มบาตร ธรรมจักรพร้อมแท่นและเสา เป็นต้น ถือเป็นพิพิธภัณฑสถานด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี และประวัติศาสตร์ศิลปะ ที่จัดแสดงและเก็บรักษาโบราณวัตถุวัฒนธรรมทวารวดีที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของกรมศิลปากร

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง สร้างขึ้นครั้งแรกเป็นอาคารชั่วคราว เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๒ เพื่อเก็บรักษาโบราณวัตถุที่พบบริเวณเมืองโบราณอู่ทอง ต่อมากรมศิลปากรดำเนินการสำรวจ ขุดแต่ง บูรณะโบราณสถานที่เมืองโบราณอู่ทอง พบโบราณวัตถุจำนวนมาก จึงมีการสร้างพิพิธภัณฑ์เป็นอาคารถาวรเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๘ - ๒๕๐๙ เพื่อเก็บรักษาและจัดแสดงโบราณวัตถุได้จากการดำเนินการทางโบราณคดีที่เมืองโบราณอู่ทอง โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง เมื่อวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๐๙

         เป็นเวลาล่วงมา ๕๘ ปี นับตั้งแต่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง เปิดให้บริการ กรมศิลปากรได้มีการปรับปรุงพัฒนาพิพิธภัณฑ์เพื่อให้มีมาตรฐานตามแต่ละยุคสมัย กระทั่งปัจจุบัน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง ดำเนินโครงการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง ๕ ระยะ (ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ – ๒๕๖๘) โดยได้ดำเนินการซ่อมแซม ปรับปรุงอาคารจัดแสดงซึ่งเป็นอาคารประวัติศาสตร์ที่พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด และปรับปรุงนิทรรศการถาวรภายในอาคารจัดแสดงให้มีความทันสมัย มีเทคนิคการจัดแสดงสมัยใหม่ที่น่าสนใจดึงดูดผู้เข้าชม และมีการเพิ่มเติม ปรับปรุงข้อมูลการจัดแสดงโดยใช้ข้อมูลทางวิชาการที่เป็นปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พิพิธภัณฑ์มีมาตรฐานการจัดแสดงระดับสากล นำเสนอเรื่องราวของเมืองโบราณอู่ทองและวัฒนธรรมทวารวดีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เพื่อให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทองเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติต่อไป

 

 

เอกสารอ้างอิง

พนมบุตร จันทรโชติ และคณะ. นำชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง และเรื่องราวสุวรรณภูมิ. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน), ๒๕๕๐.

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง

เปิดให้เข้าชมอาคารจัดแสดง ๒ ชั้นล่างและห้องนิทรรศการพิเศษตามปกติ

อาคารจัดแสดง ๒ ชั้นบนปิดปรับปรุง

อาคารจัดแสดง ๑ เปิดให้เข้าชมวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เป็นต้นไป 

เปิดทำการวันพุธ – อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์

เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น.

(จำนวนผู้เข้าชม 30 ครั้ง)


Messenger