...

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ให้เกียรติเป็นประธานพิธีบวงสรวงโครงการบูรณะอาคารจัดแสดงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา วันที่ 5 มิถุนายน 2567
วันที่ 5 มิถุนายน 2567 เวลา 10.29 น.
นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร
ให้เกียรติเป็นประธานพิธีบวงสรวงโครงการบูรณะอาคารจัดแสดงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เพื่อความเป็นสิริมงคล 
อาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา สร้างขึ้นโดยพระยาสุนทรานุรักษ์ (เนตร ณ สงขลา) ผู้ช่วยเจ้าเมืองสงขลา ในปี พ.ศ. 2421 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นโบราณสถานที่ทรงคุณค่ายิ่งด้านศิลปกรรม มีความโดดเด่นและสวยงาม เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีนผสมตะวันตก เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญยิ่งต่อประวัติศาสตร์โบราณคดี เมืองสงขลา ด้วยมีบทบาทการใช้งานในฐานะศูนย์กลางเมืองมาตลอดกว่า 140 ปี แรกเริ่มสร้างเป็นคฤหาสน์ ของตระกูล ณ สงขลา ต่อมาจึงใช้เป็นที่พำนักของเทศาภิบาลประจำมณฑลนครศรีธรรมราช ภายหลัง เป็นศาลารัฐบาลมณฑลนครศรีธรรมราช ศาลากลางจังหวัดสงขลา ตามลำดับ โดยปัจจุบันยังมีบทบาทสำคัญเป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงไว้ซึ่งโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่บอกเล่าเรื่องราวและพัฒนาการทางประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีฐานะเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมหลักของจังหวัด 


โครงการบูรณะอาคารจัดแสดงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ซึ่งภายหลังการบูรณะแล้วเสร็จ มีแผนในการปรับปรุงนิทรรศการถาวรให้มีความทันสมัย สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทุกเพศวัย

(จำนวนผู้เข้าชม 14 ครั้ง)


Messenger