...

ย้อนอดีต เทศกาลลอยกระทงเมืองปราจีนบุรี
“ย้อนอดีต เทศกาลลอยกระทงเมืองปราจีนบุรี”
- เนื่องในโอกาสวันลอยกระทงที่เวียนมาถึง ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี จึงขอย้อนรำลึกถึงบรรยากาศเทศกาลลอยกระทงเมืองปราจีนบุรีในอดีต มาให้ทุกท่านได้ชมกัน
- ภาพถ่ายชุดนี้เป็นภาพรถขบวนกระทงใหญ่ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี ในงานเทศกาลลอยกระทงจังหวัดปราจีนบุรี ปี พ.ศ. ๒๕๒๘ โดยในครั้งนั้น มีการตั้งขบวนกระทงจากหน่วยงานราชการ สถานศึกษาต่าง ๆ ในจังหวัดปราจีนบุรี รวมถึงรถขบวนกระทงของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี ตกแต่งรถขบวนกระทงใหญ่เข้าร่วมประกวด แห่เคลื่อนไปตามถนนภายในเมืองปราจีนบุรี โดยมีประชาชนชาวเมืองปราจีนบุรีรอรับชมเป็นจำนวนมาก ก่อนจะนำกระทงประกวดที่ตกแต่งอย่างสวยงามไปลอยในสระน้ำหน้าศาลาว่าการจังหวัดปราจีนบุรีหลังเก่า
- สำหรับเทศกาลลอยกระทง ถือเป็นงานประเพณีประจำจังหวัดที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปี ๒๕๖๖ นี้ กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ ๑๘ - ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ณ ริมเขื่อนข้างศาลพระหลักเมืองปราจีนบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี จึงขอเชิญชวนชาวจังหวัดปราจีนบุรี และนักท่องเที่ยวร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามนี้ให้คงอยู่สืบไป
ผู้เรียบเรียง : นายเพิ่มพันธ์ นนตะศรี ภัณฑารักษ์ชำนาญการ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี

(จำนวนผู้เข้าชม 104 ครั้ง)