...

เกร็ดความรู้ของที่ระลึกเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายแด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
เกร็ดความรู้ของที่ระลึกเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายแด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวโรกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๖๕ วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๕ ณ บ้านหนองหญ้าแก้ว ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว
......................................................
*****ปราสาทสด๊กก๊อกธม เป็นศาสนสถานที่สร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช ๑๕๙๕ ในรัชสมัยพระเจ้าอุทยาทิตยวรมันที่ ๒ (พ.ศ. ๑๕๙๓ – ๑๖๐๙) เพื่อประทานแด่พระราชครูที่ลาสิกขาจากสมณเพศนามว่า “ศรีชเยนทรวรมัน” หรือนามเดิมว่า “สทาศิวะ” โดยที่พระครูผู้มีศักดิ์เป็นพระชามาดา (ลูกเขย ) ของพระเจ้าสูรยวรมันที่ ๑ อีกทั้งยังเป็นผู้ประกอบพิธีบรมราชาภิเษกถวายแด่พระเจ้าอุทยาทิตยวรมันที่ ๒
*****ทั้งนี้ จากการขุดค้น ขุดแต่ง และบูรณะปราสาทสด๊กก๊อกธม ได้พบชิ้นส่วนประติมากรรมหินแกะสลักรูปนักบวชหลายชิ้น ซึ่งอาจสื่อความหมายถึงพราหมณ์ “สทาศิวะ” และสายตระกูลพราหมณ์ที่มีบทบาทควบคู่กับพระมหากษัตริย์เขมรสมัยเมืองพระนครจนถึงพระเจ้าอุทยาทิตยวรมันที่ ๒
*****เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม ในวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา ณ บ้านหนองหญ้าแก้ว ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว กรมศิลปากร ได้จัดทำประติมากรรมรูปนักบวชจำลอง เพื่อทูลเกล้า ฯ ถวายเป็นของที่ระลึก ทั้งนี้ ประติมากรรมหินแกะสลักรูปนักบวชเป็นชิ้นส่วนสถาปัตยกรรมที่พบจากปราสาทสด๊กก๊อกธม ขนาดสูง ๒๑ ซม. กว้าง ๑๐ ซม. และหนา ๙ ซม. ปัจจุบันจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี
++ผู้เรียบเรียง: นางสาววัชรี ชมภู ภัณฑารักษ์ชำนาญการพิเศษ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี++

(จำนวนผู้เข้าชม 2376 ครั้ง)