...

มกรคายมังกร
เปิดที่มา​ "มกรคายมังกร" หนึ่งเดียวในล้านนา​ ​ศิลปกรรมโบราณ​จาก​ "เวียงกุมกา​ม" นครโบราณ​ใต้พิภพ​
.
 เวียงกุมกาม​ นครโบราณ​ที่ถือได้ว่าเป็นต้นทางของประวัติศาสตร์ของ​ล้านนา​ เดิมทีเป็นเมืองในตำนานที่ปราก​ฏ​เพียงชื่อในเอกสารประวัติ​ศาสตร์​ ในฐานะเมืองที่พญามังราย​ทรงสร้างขึ้นก่อนการสถาปนา​เมืองเชียงใหม่​
.
 ชื่อ​ "เวียงกุม​กาม" ยังคงเป็นปริศนานับศตวรรษ​ จนกระทั่ง​เมื่อ​ ปี​ พ.ศ.2527 กรมศิลปากร​ได้ค้นพบเวียงกุมกาม​ และมีการขุดศึกษา​ทางโบราณคดี​ต่อเนื่องนานกว่า​ 3 ทศวรรษ
.
 ผลการศึกษา​ทางโบราณคดี​อย่างต่อเนื่อง​ ทำให้พบว่า​ เวียงกุม​กาม​ เป็นเมืองที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานชุมชนดั้งเดิมในวัฒนธรรม​สมัยหริภุญชัย​ และมีการใช้งานพื้นที่ต่อเนื่องยาวนาน​ ตั้งแต่ราวพุทธศตวรรษ​ที่​ 17​ -​ 22​ จนกระทั่งสุดท้ายเมืองก็ถูกทับถมด้วยชั้นตะกอน​ทราย​ และหายไปจากความทรงจำ​ เก็บซ่อนความงามของศิลปกรรม​เชิงช่างล้านนามากมายไว้ใต้พื้นพิภพ​ เรื่อยมา
.
 หนึ่งในการค้นพบงานศิลปกรรมโบราณ​ของเวียงกุมกามที่มีความโดดเด่น คือ​ ประติมากรรมปูนปั้นประดับราวบันไดของอุโบสถ​และวิหาร​ ซึ่งการศึกษา​ที่ผ่านมาสามารถจำแนก​ได้​ 3 กลุ่มใหญ่​ ๆ​ ประกอบด้วย​ 1) ลายม้วนแบบก้นหอย​ 2) ลายกนก​ ตัวเหงาหรือหางวัน​ และ​ 3) ลายมกรคายนาค​ ซึ่งยังคงสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์​ซ่อนอยู่ภายใต้ชั้นตะกอนทราย
.
 นอกจากลวดลาย​ 3 กลุ่มข้างต้นที่มีความโดดเด่นแล้ว​ ทีมนักโบราณคดี​ยังค้นพบ​ ประติมากรรมปูปั้นประดับราวบันไดที่มีความพิเศษ​ยิ่งกว่า​ คือ​ "ลายมกรคายมังกร" ซึ่งมีความสำคัญ​ยิ่ง​ ที่มีการค้นพบในดินแดนล้านนาเป็นครั้งแรก​ และยังคงเป็นหนึ่งเดียวของล้านนาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน
.
 ประติมากรรมปูปั้นประดับราวบันไดรูป​ "มกรคายมังกร" ชิ้นนี้​ พบจากการขุดแต่งอุโบสถ​วัดกู่ป้าด้อม​ ซึ่งอยู่ใต้ชั้นตะกอนทรายลึกมากกว่า​ 2 เมตร​ สันนิษฐาน​ว่าได้รับอิทธิพล​มาจากศิลปะจีน​ โดยประยุกต์คติความเชื่อดั้งเดิมผสมผสานกับศิลปะจากดินแดนภายนอก​ จนเกิดเป็นงานสร้างสรรค์​ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว​ จึงถือเป็นอีกหนึ่งที่สุดของการสร้างสรรค์​ผลงานศิลปะของช่างล้านนาสมัยโบราณ​
.
 ในปี 2566​ นี้​ นับเป็นโอกาสดี​ ที่กรมศิลปากร​ ได้นำลวดลาย​ที่สุดแห่งการสร้างสรรค์​ของช่างล้านนาสมัยโบราณ​ มาประยุกต์ต่อยอดสร้างเป็นของที่ระลึกที่เปี่ยมไปด้วยความงามและทรงคุณค่า​ มอบให้​แก่ผู้ที่มาร่วมงาน​ "แอ่วกุมกามยามแลง" ระหว่างวันที่​ 1 -​ 2 ธันวาคม​ 2566​ นี้​ เพื่อร่วมชื่นชมและภาคภูมิใจ​กับงานศิลปกรรมโบราณ​ฝีมือบรรพชน​เวียงกุม​กาม​ไปด้วยกัน​







(จำนวนผู้เข้าชม 173 ครั้ง)