...

เตรียมขุดแต่งศึกษา​วัดสามยอด
โบราณคดีดอยสุเทพ
-- ชื่อแหล่งที่ศึกษา : วัดสามยอด(ร้าง)​ ตำบลสุเทพ​ อำเภอเมือง​ จังหวัด​เชียงใหม่
-- ที่มาโครงการ​ : ปีงบประมาณ​ พ.ศ.2563​ สำนัก​ศิลปากร​ที่​ 7​ เชียงใหม่​ ได้รับการอนุมัติ​และจัดสรร​งบประมาณ​จากกรมศิลปากร​ ให้ดำเนินการโครงการขุดค้น​ ขุดแต่งทาง​โบราณคดี​ โบราณ​สถานวัดสามยอด​ (ร้าง)​ เพื่อศึกษาวิจัยร่องรอยทางวัฒนธรรม​โบราณในพื้นที่ดอยสุเทพ​ ซึ่งเป็นภูเขาศักดิ์​สิทธิ์​ของเมือง​เชียงใหม่​ให้มีองค์ความรู้ที่ชัดเจนต่อไป
-- ความสำคัญของแหล่ง​ : โบราณ​สถานวัดสามยอดแห่งนี้​ สันนิษฐาน​ว่าวัดนี้เป็นวัดเดียวกับที่ระบุไว้ในตำนานพระธาตุ​ดอย​สุ​เทพ​ และหนังสือนำเที่ยวเชียงใหม่​-ลำพูน​ ของสงวน​ โชติ​สุขรัตน์​ ซึ่งระบุว่า​ วัดนี้เป็นวัดที่ช้างของ​พญา​กือนาและพระมหาสวามีเจ้าซึ่งจะนำพระบรมสารีริกธาตุไปประดิษฐาน​บนดอยสุ​เทพ​ได้หยุดลง​ ตามที่สงวน​ โชติสุขรัตน์ได้อธิบายไว้ คือ​ ช้างได้เดินไปยังดอยแห่งหนึ่งเป็นยอดดอยสนามราบเรียบ​ดี​ ช้างได้ย่อตัวคำนับ​ 3​ ครั้ง​ จึงเรียกวัดนี้ว่า​ "วัดสามย่อ" ​ และต่อมาคงเพี้ยนเป็น​ "​วัดสามยอด"
-- ความคืบหน้าดำเนินโครงการ​ : ขณะนี้กรมศิลปากรอยู่ระหว่างการขออนุญาต​ดำเนินการขุดศึกษาทางโบราณคดี​ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ​ ซึ่งกำลังพิจารณา​แนวทางดำเนินการร่วมกันที่เหมาะสม​ หากมีความคืบหน้าโครงการอย่างไร​ ทางสำนัก​ศิลปากร​ที่​ 7​ เชียงใหม่​ จะประชาสัมพัน​ธ์ให้​ทราบ​เป็นระยะครับ













(จำนวนผู้เข้าชม 938 ครั้ง)