...

วัตถุชิ้นพิเศษ.. จากเพิงผาใกล้ถ้ำฤษีดอยสุเทพ
โบราณคดีดอยสุเทพ​ #เพิงผาถ้ำฤษี​ #ฤษีวาสุเทพ
..
-- ถ้ำฤษี​บนดอยสุเทพ พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์​ที่มีมุขปาฐะเรื่องเล่าต่อกันมาว่า​ เป็นถ้ำที่ฤษีวาสุเทพเคยใช้เป็นที่พำนักมาตั้งแต่สมัยสร้างเมืองหริภุญ​ไชย
..
-- การสำรวจเมื่อ​ ปี​ พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา​ พบว่าบริเวณเพิงผาห่างจากถ้ำฤษี​ ประมาณ​ 10​ เมตร​ ปรากฏชิ้นส่วนภาชนะดินเผาเนื้อดินตกแต่งด้วยลายเชือกทาบกระจายอยู่บนผิวดิน​ เชื่อได้ว่าบริเวณ​พื้นแห่งนี้​น่าจะมีอายุก่อนสมัยล้านนา​ จึงได้ทำการขุดค้นทางโบราณคดีบริเวณ​นี้
..
-- การขุดค้นทางโบราณคดี​ครั้งนั้น ได้พบโบราณ​วัตถุชิ้นพิเศษ​ คือ​ ชิ้นส่วนกำไลหินขัด​ ทำจากหินโคลน​ (mudstone)​ สีดำด้าน​ สันนิษฐาน​ว่าหากมีสภาพ​สมบูรณ์​ จะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง​ ประมาณ​ 10​ เซนติเมตร
..
-- กำไลหินขัด​ ถือ​เป็นโบราณวัตถุที่มักพบอยู่ในวัฒนธรรม​หินใหม่​ จึงอาจตั้งข้อสันนิษฐาน​เบื้องต้น​ได้ว่า​ พื้นที่บริเวณ​เพิงผาใกล้ถ้ำฤษี​บนดอยสุเทพ​ น่าจะมีผู้คนเคลื่อนไหว​เข้ามาใช้พื้นที่ตั้งแต่​ราว​ 3,500 ปีมาแล้ว​ ก่อนที่จะมีพัฒนาการลงสู่พื้นราบในช่วงระยะเวลาต่อมา
..
-- ปล.พื้นที่ดอยสุเทพ​ ยังมีหลักฐาน​ทางโบราณคดี​ที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของผู้คนก่อนการเกิดขึ้นของเมือง​เชียงใหม่​อีกมากมาย​ โปรดติดตามชมตอนต่อไป
-- ปล.2​ ภาพประกอบที่​ 1​ คือ​ เผิงพาถ้ำฤษี​ ซึ่งอยู่ห่างจากแหล่งที่ทำการขุดค้นประมาณ​ 10​ เมตร











(จำนวนผู้เข้าชม 787 ครั้ง)