...

ปรัชญาปฏิบัตินิยม
ส่งเสริมการอ่านผ่าน Facebook กับหอสมุดแห่งชาติชลบุรี
แนะนำหนังสือหมวดหมู่ปรัชญา โดย นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิชาศาสนาและปรัชญา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปรัชญาปฏิบัตินิยม ในบทความที่ว่าด้วยความคิดของจอห์นดิวอี้ เป็นการประยุกต์ความคิดแบบปฏิบัตินิยม กับการศึกษา ปรัชญาปฏิบัตินิยมเป็นความคิดที่รู้จักกันแพร่หลายในวงการปรัชญาตั้งแต่ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา ความคิดแนวใหม่นี้ถูกโจมตีและถูกวิพากษ์วิจารณ์มากพอสมควร ทั้งนี้อาจเป็นเพราะปรัชญาปฏิบัตินิยมพยายามมองโลกในแง่มุมใหม่ที่ต่างไปจากปรัชญาคลาสสิกที่เคยรู้จักกันมา
ตัวอย่างมุมมองด้านอภิปรัชญา : ชาวปฏิบัตินิยมเชื่อว่า ความเป็นจริงคือ โลกธรรมชาติ ซึ่งเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ความเป็นจริงไม่ได้มีลักษณะเป็นสาระที่มีแก่นแท้แน่นอนตายตัวเหมือนในปรัชญาสสารนิยม หรือมีลักษณะเป็นความจริงสูงสุดดังที่ปรากฎในปรัชญาจิตนิยม แต่มีลักษณะเป็นกระบวนการไหล (flux) ต่อเนื่องกันไปของกระแสเหตุการณ์ ในกระบวนการนี้เองที่มนุษย์ดำเนินชีวิตอยู่ เผชิญปัญหา คิดแก้ปัญหา และนำไปปฏิบัติเพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของตน
ทั้งนี้ทั้งนั้น การเรียนรู้ความคิดและวิธีการของปรัชญาปฏิบัตินิยมคงจะช่วยเพิ่มความหมายให้แก่ประสบการณ์ทางปรัชญาสำหรับผู้สนใจได้บ้างไม่มากก็น้อย

(จำนวนผู้เข้าชม 511 ครั้ง)


Messenger