...

เรื่อง คู่มือเข้าใจลูกยุคดิจิทัล
เรื่อง คู่มือเข้าใจลูกยุคดิจิทัล
ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์. คู่มือเข้าใจลูกยุคดิจิทัล. กรุงเทพฯ:
นานมีบุ๊คส์, 2563.
ห้องหนังสือทั่วไป 1 เลขเรียกหนังสือ 649.1 ป421ค
เทคโนโลยีการสื่อสารพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด เครื่องมือสื่อสารจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต ไม่ใช่เพียงวัยทำงานหรือวัยผู้ใหญ่ แต่ยังพบว่าการใช้โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตเริ่มกระจายไปถึงวัยเด็กอีกด้วย ปฏิเสธไม่ได้ว่าพ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญต่อพฤติกรรมของเด็ก นั่นเป็นเหตุผลที่การเลี้ยงลูกในยุคดิจิทัลไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป
คู่มือเข้าใจลูกยุคดิจิทัล เล่มนี้ นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ พาเราไปพบกับแนวคิดและวิธีการเลี้ยงลูกฉบับรวบรัด เพื่อทำความเข้าใจและลดช่องว่างระหว่างพ่อแม่และลูกในยุคดิจิทัล ยุคสมัยที่โลกเข้าถึงตัวเด็กได้เพียงปลายนิ้ว ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าพ่อแม่สมัยใหม่เป็นคนหยิบยื่นอุปกรณ์สื่อสารให้กับลูกด้วยตัวเอง เพียงเพราะคิดว่าจะช่วยทำให้เด็กได้อยู่นิ่ง และจะได้ใช้เวลาสำหรับการทำงานบ้าน หรือกิจวัตรอื่นๆ บ้างก็เชื่อว่าการที่เด็กนั่งหน้าจอจะช่วยให้มีสมาธิซึ่งไม่เป็นความจริง พ่อและแม่ควรจะเลี้ยงลูกบนหลักของความไว้ใจว่าลูกจะอยู่นิ่งได้โดยไม่ต้องใช้หน้าจอช่วย สมาคมกุมารแพทย์ทั่วโลก รวมทั้งองค์การอนามัยโลกมีประกาศที่ไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบดูหน้าจอ บางประเทศห้ามถึง 3 ขวบก็มี เพราะเด็กในวัยนี้ควรจะได้สัมผัสกับการเล่นจริงๆ บนสนามหรือพื้นบ้าน เช่น การเล่นทราย การปั้นดินน้ำมัน การวิ่งเล่นปีนป่าย หรือการละเล่นแสดงบทบาทสมมติ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการและสร้างสมาธิได้จริง และสาเหตุที่เด็กในยุคนี้ติดโซเชียลมีเดีย นั่นเป็นเพราะมือถือหรือโลกอินเทอร์เน็ตมี 3 สิ่งที่เป็นแกนกลางสำคัญ คือ มีความเป็นส่วนตัว เป็นอิสระจากการเข้ามาสอดส่อง สั่งสอน รบกวน จากพ่อแม่ ประเด็นที่สอง คือมีสังคม ช่วยให้เด็กพบกับผู้คนมากหน้าหลายตา และสังคมในโลกโซเชียลกว้างกว่าโลกของความเป็นจริงมากนัก สุดท้ายคือมีสนามให้เด็กได้แสดงทัศนะ ความคิดเห็น คุณค่า และความสามารถ หากพิจารณาแล้วมือถือมีประโยชน์มากกว่าโทษแต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเด็กจะกำกับตนเองให้ใช้ในทิศทางใดเท่านั้น ซึ่งพ่อแม่สามารถช่วยเตรียมความพร้อมเพื่อให้ลูกรับมือกับโลกได้อย่างแข็งแกร่งทั้งกายและใจ ผู้สนใจสามารถหาอ่านได้ที่หอสมุดแห่งชาติชลบุรี (วันอังคาร – วันเสาร์ เวลา 09.00 - 17.00 น.)

(จำนวนผู้เข้าชม 337 ครั้ง)


Messenger