...

กลุ่มโบราณคดี จัดกิจกรรมดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ เนื่องใน #วันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี พุทธศักราช ๒๕๖๔
สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา โดย กลุ่มโบราณคดี จัดกิจกรรมดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ เนื่องใน #วันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี พุทธศักราช ๒๕๖๔ ในการนี้ได้รับเกียรติจาก ท่านประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ท่านขวัญศรัญธิดา เรืองนภัครสกุล ปลัดอำเภอขุขันธ์ ท่านสุบรรณ์ นันทชาติ นายกอบต.ปราสาท ท่านสุเพียร คำวงศ์ รักษาการประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอขุขันธ์ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการรพ.สต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ตำบลปราสาท ตลอดจน ราษฎรในพื้นที่ตำบลปราสาท ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด
ทั้งนี้ สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา ได้รับความอนุเคราะห์ การเเสดงในพิธีเปิด จากโรงเรียนบ้านปราสาท เเละชมรมผู้สูงอายุตำบลปราสาท ๓ ชุดการเเสดง ได้เเก่ ๑. ระบำอัปสรา ๒. การขับร้องเพลงภาษาพื้นบ้าน เเละ ๓. รำอำเร ทำให้กิจกรรมในพิธีเปิดมีความงดงาม และเเสดงออกถึงอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของชาวตำบลปราสาทที่อยู่อาศัยคู่กับโบราณสถานปราสาทตาเล็งมาหลายชั่วอายุคน
นอกเหนือจากกิจกรรมทำความสะอาดโบราณสถานเเล้ว อบต.ปราสาท ได้เพิ่มเติมกิจกรรม ได้แก่ การตักบาตรร่วมกันตอนเช้า พิธีบวงสรวงปราสาท เเละสรงน้ำพระ จึงทำให้กิจกรรมในวันนี้สมบูรณ์เเละเป็นที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้น
นอกจากการเเสดงเเละกิจกรรมเสริมเเล้ว ภายในงานยังมีการนำเสนอโครงการ ที่ใช้ โบราณสถานปราสาทตาเล็ง เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน จนต่อยอดเป็นผลงานของนักเรียนระดับประถมศึกษา จาก ๒ โรงเรียนในพื้นที่ ได้แก่ ๑. โรงเรียนบ้านปราสาท เเละ 2. โรงเรียนบ้านสกุล สะท้อนให้เห็นว่า โบราณสถานปราสาทตาเล็ง คือมรดกศิลปวัฒนธรรมของคนในชุมชน ที่ต้องรู้รักษาเเละหวงแหนไว้

(จำนวนผู้เข้าชม 524 ครั้ง)


Messenger