...

กุหลาบจุฬาลงกรณ์
กุหลาบจุฬาลงกรณ์
พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ทรงเป็นสมาชิกสมาคมกุหลาบแห่งอังกฤษ ทรงได้กุหลาบพันธุ์ใหม่ ๆ จากสมาคมมาทดลองปลูกมากมายหลายพันธุ์ พันธุ์ที่โปรดที่สุดเป็นกุหลาบดอกใหญ่สีชมพู ทรงตั้งชื่อถวายเป็นพระบรมราชานุสรณ์แด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ว่า “กุหลาบจุฬาลงกรณ์”
กุหลาบจุฬาลงกรณ์ เป็นกุหลาบพันธุ์ไฮบริดเพอร์เพทชวล (Hybrid Perpetual) อยู่ในกลุ่มกุหลาบสมัยเก่าที่มีปลูกกันก่อน ค.ศ. ๑๘๖๗ มีลักษณะเป็นกุหลาบดอกใหญ่ สีชมพู มีกลิ่นหอมเย็น ขนาด ๕-๖ นิ้ว จำนวนกลีบประมาณ ๔๕ กลีบ เรียงซ้อนกัน ลำต้นสูง เป็นพุ่ม ออกดอกเดี่ยว ไม่มีหนาม ชอบอากาศเย็น
หลังจากพระราชชายาเจ้าดารารัศมีได้รับพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวให้เสด็จมาประทับที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นการถาวร ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๕๗ ได้เสด็จมาประทับ ณ พระตำหนักดาราภิรมย์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงปลายพระชนม์ชีพ โปรดให้ปลูกกุหลาบจุฬาลงกรณ์โดยรอบพระตำหนักดาราภิรมย์
ปัจจุบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ปรับปรุงพระตำหนักให้เป็นพิพิธภัณฑ์ บริเวณด้านหน้าพระตำหนักประดิษฐานพระอนุสาวรีย์พระราชชายาเจ้าดารารัศมี รอบฐานที่ตั้งพระอนุสาวรีย์มีการจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับไว้โดยรอบและเน้นปลูกต้นกุหลาบจุฬาลงกรณ์ร่วมด้วย  
ผู้เรียบเรียง : นางเกษราภรณ์ กุณรักษ์ นักจดหมายเหตุชำนาญการ
ภาพ : หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เชียงใหม่
อ้างอิง :
๑. จิรชาติ สันต๊ะยศ. ๒๕๕๑. พระราชชายาเจ้าดารารัศมี. กรุงเทพฯ: มติชน.
๒. นงเยาว์ กาญจนจารี. ๒๕๓๙. ดารารัศมี. พิมพ์ครั้งที่ ๓. เชียงใหม่: สุริวงศ์บุ๊คเซ็นเตอร์.
๓. สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย. ม.ป.ป. กุหลาบจุฬาลงกรณ์ ROSA HYBRID “CHULALONHKORN” (Online). http://hsst.or.th/articles.../rosa-hybrid-chulalonhkorn/, สืบค้นวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๕.
๔. พระตำหนักดาราภิรมย์. ๒๕๖๒. กุหลาบจุฬาลงกรณ์ (Online). https://www.facebook.com/359143954696532/posts/359775537966707/, สืบค้นวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๕.


(จำนวนผู้เข้าชม 898 ครั้ง)


Messenger