...

แข่งเรือยาวเข้าพรรษาจังหวัดชัยนาท
ชัยนาท - จังหวัดชัยนาท ร่วมกับ ททท. หน่วยงานส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ อบจ.ชัยนาท สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวฯ เทศบาลตำบลบ้านกล้วย และวัดพระยาตาก เตรียมจัดการแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามแรกแห่งสายน้ำจ้าพระยา ในงานประเพณีแข่งเรือยาวเข้าพรรษาจังหวัดชัยนาท ปี 58 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพ  รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่าง 22-31 ก.ค.นี้
       
       วันนี้ (12 ก.ค.) ที่บริเวณเขื่อนเรียงหินหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นายเฉลิมเกียรติ วรวุฒิพุทธพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย     นายวิศรุต อินแหยม ผอ.การ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี  นายชวพล พันธุมรัตน์ ปลัดจังหวัดชัยนาท  นายชัยวัฒน์ ทองสันติสุข รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท นายสมภาส เคารพธรรม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท และนายชิษณุพงศ์ โรจน์วิบูลย์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกล้วย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวเข้าพรรษาจังหวัดชัยนาท ประจำปี 2558 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
       
       โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-31 กรกฎาคม 2558 บริเวณเขื่อนเรียงหิน       หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท และบริเวณหน้าวัดพระยาตาก ต.บ้านกล้วย อ.เมืองชัยนาท เพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการแข่งเรือยาว และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาท
       
       นายเฉลิมเกียรติ วรวุฒิพุทธพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า  งานประเพณีแข่งขันเรือยาวในเทศกาลวันเข้าพรรษาของจังหวัดชัยนาท มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 ได้จัดให้มีการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในประเภท 40 ฝีพาย และ 55 ฝีพาย และถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในประเภท 5 ฝีพาย 12 ฝีพาย และ  30 ฝีพาย ซึ่งในปีนี้เป็นการแข่งขันที่จัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 18 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-31 กรกฎาคมนี้
       
       โดยมีกิจกรรมเด่น ได้แก่ ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 มีพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง ไหว้แม่คงคา และสักการะพระบรมราชานุเสาวรีย์รัชกาลที่ 5 พร้อมทั้งมีพิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทาน และพิธีเปิดงาน ที่จะมีการจัดขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทาน ขบวนแห่ผ้าพระบรมธาตุเจดีย์ ขบวนแห่เทียนพรรษา และขบวนแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของจังหวัดชัยนาท
       
       ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2558 มีพิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวรอบคัดเลือก ประเภท 30 ฝีพาย 40 ฝีพาย และ 55 ฝีพาย บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดพระยาตาก เทศบาล ต.บ้านกล้วย อ.เมืองชัยนาท วันที่ 31 กรกฎาคม 2558


มีการแข่งขันเรือยาวรอบชิงชนะเลิศประเภท 30 ฝีพาย 40 ฝีพาย และ 55 ฝีพาย บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา เขื่อนเรียงหินหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท พร้อมทั้งมีพิธีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ทางเรือ และพิธีห่มผ้าพระบรมธาตุเจดีย์ ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร อ.เมือง จ.ชัยนาท

             ส่วนกิจกรรมอื่น ได้แก่ การประกวดเรือแฟนตาซี ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และประเภทขบขัน การประกวดสุดยอดสุขภาพ “หนุ่มลุ่มเจ้าพระยา TO BE NUMBER ONE” การจำหน่ายสินค้าเกษตร สินค้าโอทอป สินค้าราคาถูก และมหกรรมอาหารอร่อย พร้อมทั้งการแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดัง โดยเปิดให้ชมฟรีตลอดงาน

(จำนวนผู้เข้าชม 2444 ครั้ง)