โครงการวิจัย เรื่อง “การสร้างเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อเพิ่มมูลค่าทุนทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนของแหล่งมรดกวัฒนธรรมวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร”

กองโบราณคดี กรมศิลปากร ร่วมกับสถาบันไทยศึกษา และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินโครงการวิจัย เรื่อง “การสร้างเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อเพิ่มมูลค่าทุนทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนของแหล่งมรดกวัฒนธรรมวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร” โดยได้รับทุนการวิจัยและนวัตกรรมของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ระยะเวลาดำเนินงาน ๑๕ เดือน
 
โครงการวิจัยนี้ เป็นการสร้างสรรค์ต้นแบบแอพพลิชั่นในการสื่อสารคุณค่าและความหมายของแหล่งมรดกวัฒนธรรม โดยมีวัดอรุณราชวรารามฯ โบราณสถาน ปูชนียสถาน และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทยเป็นกรณีศึกษา ด้วยวิธีบูรณาการองค์ความรู้ด้านโบราณคดี ศิลปศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของแหล่งมรดกวัฒนธรรมผ่านสื่อเสมือนจริง (Virtual Reality) ซึ่งผู้ใช้สื่อจะได้มีปฏิสัมพันธ์กับแหล่งและเรื่องราวด้วยตนเอง เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ของการท่องเที่ยวและเรียนรู้ในโลกเสมือนที่ทลายข้อจำกัดต่าง ๆ ของการเข้าถึงในโลกจริง พร้อมทั้งได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องทางวิชาการและมรดกวัฒนธรรมอันดีงามของไทย เพื่อเพิ่มมูลค่าของทุนทางวัฒนธรรมและปกป้องรักษาโบราณสถาน โดยจะมีการเปิดตัวโครงการและทดลองใช้สื่อ VR ราวช่วงต้นถึงกลางปี พ.ศ. ๒๕๖๗  
 
คณะผู้วิจัย ประกอบด้วย ดร.รัชนีกร รัชตกรตระกูล สถาบันไทยศึกษา (หัวหน้าโครงการ), ศาสตราจารย์ ดร.ลัญฉกร วุฒิสิทธิกุล, นายพฤกษ์ สระศรีทอง คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และดร.ภัทรวรรณ พงศ์ศิลป์ กลุ่มวิจัยและพัฒนางานโบราณคดี กองโบราณคดี กรมศิลปากร
 
ทั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์การอำนวยความสะดวกในพื้นที่ดำเนินโครงการ จากวัดอรุณราชวราราม การสแกนภาพสามมิติโบราณสถาน จากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศมรดกศิลปวัฒนธรรม กรมศิลปากร และข้อมูลโบราณสถานและศิลปกรรม จากกองโบราณคดี กรมศิลปากร




















(จำนวนผู้เข้าชม 278 ครั้ง)