...

กรมศิลปากรเปิดการแสดงรายการดนตรีสำหรับประชาชน ปีที่ ๖๓ ณ สังคีตศาลา
 เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๗.๐๐ น. ณ สังคีตศาลา บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร  เป็นประธานในพิธีเปิดการแสดงดนตรีสำหรับประชาชน ปีที่ ๖๓ พร้อมชมการแสดง ประกอบด้วย การบรรเลงดนตรีไทย รำอวยพร “สังคีตศาลา – เลิศล้ำค่า นาฏดนตรี”การแสดงชุด “เบิกโรงนาฏยสังคีต”การแสดงเบิกโรง เรื่อง ตำนานพระคเณศ ชุด “มุสิกะเทพพาหนะพระคเณศ”และการแสดงชุด “จตุรภาคี ทวีบันเทิง” (การแสดงสี่ภาค) โดยมีประชาชนสนใจเข้าร่วมชมการแสดงเป็นจำนวนมาก
 
          อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า รายการดนตรีสำหรับประชาชน ณ สังคีตศาลา เป็นรายการแสดงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ยกเว้นบางปีที่มีสถานการณ์หรือความจำเป็นทำให้ต้องงดการแสดง  โดยนำเสนอความรู้ และความบันเทิงมาสู่พี่น้องประชาชน อย่างยาวนาน ในปีนี้นับเป็นปีที่ ๖๓ แล้ว ด้วยการบรรเลงดนตรี และการแสดงที่หลากหลาย  ซึ่งล้วนแสดงออก   ถึงเอกลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของชาติไทย  อันควรแก่การอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกของชาติสืบไป


   กรมศิลปากรจัดโครงการดนตรีสำหรับประชาชนขึ้นเพื่อนำเสนอความบันเทิงและความรู้สู่ประชาชนมาเป็นเวลานานถึง ๖๓ ปี  โดยมีรายการแสดงที่หลากหลายทั้งแบบมาตรฐาน แบบพื้นเมือง และแบบสากล  จากหน่วยงานต่างๆ สลับสับเปลี่ยนกันไป  ทั้งการแสดงโขน ละคร การบรรเลงดนตรีไทย ดนตรีสากลศิลปะการแสดงประเภทต่างๆ ซึ่งล้วนแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของท้องถิ่นและของชาติ เช่น การแสดงวิพิธทัศนา โดยโรงเรียนนาฏศิลป์ขาบมงคล การบรรเลง - ขับร้องดนตรีสากล โดยวงสุนทราภรณ์  และวงดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต กรมศิลปากร การแสดงชนเผ่าพื้นเมืองภาคเหนือ การแสดงโขนสด คณะประยุทธ์ ดาวใต้  การแสดงละครชาตรี คณะเรืองนนท์
 
          การแสดงดนตรีสำหรับประชาชน ณ  สังคีตศาลา เวทีกลางแจ้ง บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จะจัดการแสดงในวันเสาร์ และวันอาทิตย์ เวลา ๑๗.๐๐ น. - ๑๙.๐๐ น. ตั้งแต่วันเสาร์ที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๓ - วันอาทิตย์ที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๓ (งดการแสดงในวันเสาร์ที่ ๑, วันอาทิตย์ที่ ๒,วันเสาร์ที่ ๘, และวันอาทิตย์ที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓) ค่าเข้าชมการแสดง คนละ ๒๐ บาท  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักการสังคีต โทร. ๐ ๒๒๒๔ ๑๓๔๒ และ ๐ ๒๒๒๑ ๐๑๗๑ ในวันและเวลาราชการ

(จำนวนผู้เข้าชม 1503 ครั้ง)


Messenger