...

ประชุมวาระเดียว
-- องค์ความรู้จากเอกสารจดหมายเหตุ : ประชุมวาระเดียว --
 วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2528 สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองพะเยา จัดการประชุมบุคลากรครั้งที่ 2 โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง . . . เป็น 2 ชั่วโมงที่มีวาระเดียว
 จากเอกสารจดหมายเหตุเรื่องบันทึกการประชุมเจ้าหน้าที่สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองพะเยา ระบุว่า มีผู้มาประชุม 15 คน เริ่มเวลา 10 นาฬิกา ถึง 12 นาฬิกา โดยหัวหน้าสำนักงานเป็นประธาน ส่วนวาระการประชุมกำหนดเพียง " เรื่องที่ประธานแจ้งให้ทราบ " เท่านั้น หากมีเรื่องย่อย 11 เรื่อง ได้แก่
 1. การสอบเลื่อนระดับเป็นผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ
 2. การปรับปรุงคุณภาพการศึกษา
 3. การย้ายข้าราชการครู
 4. การอบรมลูกเสือ
 5. อัตรากำลังลูกจ้างประจำที่ได้มาใหม่
 6. บัตรประจำตัวข้าราชการใหม่
 7. การเป็นอาจารย์ 3 ต้องเป็นอาจารย์ 2 ระดับ 6 มาก่อน
 8. การดำเนินการเกี่ยวกับเหรียญพ่อขุน
 9. การเบิกค่าเช่าบ้าน
 10. ให้ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานรับทราบเรื่องต่างๆที่ส่งมาก่อน
 11. การทำบุญและเปิดป้ายสำนักงาน
 ทั้งนี้ รายงานการประชุมถูกเขียนด้วยลายมือไว้ในสมุดรวมบันทึกการประชุมตลอดปีงบประมาณ
 น่าสนใจว่า การประชุมครั้งที่ 2 ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. 2528 ไม่มีแผนงาน โครงการใดๆ จำเป็นต้องหารือหรือติดตามความก้าวหน้าครึ่งปีงบประมาณที่จะตั้งเป็นวาระอื่นๆ อีกอย่างนั้นหรือ
 ต่อมา เหตุใดไม่จัดพิมพ์บันทึกการประชุมอย่างเป็นทางการ สันนิษฐานได้ไหมว่า เอกสารฉบับนี้เป็นต้นฉบับ ผู้บันทึกจดลงในสมุดบันทึกทันทีทันใดขณะดำเนินการประชุม ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ถือได้ว่าเป็นเอกสารแบบ " Manuscript " หรือหลักฐานชั้นต้นร่วมเหตุการณ์ มีความน่าเชื่อถืออย่างยิ่ง
 อย่างไรก็ตาม อีกปัจจัยหนึ่งที่ตั้งเป็นข้อสังเกตไว้คือ ความจำเป็น ณ ขณะนั้น ที่การประชุมมีวาระเดียวและบันทึกด้วยลายมือก่อน เพราะ " มีความเร่งด่วน " ต้องดำเนินการประชุม
 แต่สิ่งสำคัญกว่าใดๆ นั้น บันทึกการประชุมครั้งนี้สะท้อนภารกิจของหน่วยงานชัดเจน เป็นความชัดเจนตั้งแต่แจ้งเรื่องผลประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตัวให้บุคลากรแบบวาระเดียวจบในตัว.
ผู้เขียน: นายธานินทร์ ทิพยางค์ (นักจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา)
เอกสารอ้างอิง:
หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา. เอกสารสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพะเยา (5) ศธ 3.1.2/10 เรื่อง บันทึกการประชุมเจ้าหน้าที่สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมืองพะเยา [ 4 ก.พ. - 22 ธ.ค. 2532 ].
#จดหมายเหตุ #องค์ความรู้จากจากจดหมายเหตุ #หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯพะเยา #เอกสารจดหมายเหตุ

(จำนวนผู้เข้าชม 29 ครั้ง)


Messenger