...

ตามเค้าไปดูสัตว์น้ำ
-- องค์ความรู้จากเอกสารจดหมายเหตุ : ตามเค้าไปดูสัตว์น้ำ --
 หากถามว่า สัตว์น้ำจืดสำหรับอุปโภคบริโภคในจังหวัดพะเยามีอะไรบ้าง ? คงตอบกันไม่ยาก เพราะในตลาดก็เห็นปลานิล ปลาตะเพียน ปลาสวาย กุ้งฝอย ฯลฯ แต่เมื่อ 43 ปีก่อนจะมีชนิดสัตว์น้ำจืดเช่นปัจจุบันหรือไม่ ?
.
 ปี 2523 สถานีประมงจังหวัดพะเยาดำเนินการสำรวจราคาและผลผลิตสัตว์น้ำจืดให้แก่ กองบัญชีประชาชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พบว่า สัตว์น้ำจืดเศรษฐกิจของจังหวัดพะเยามีประมาณ 13 ชนิด ได้แก่ ปลาช่อน ปลาสลิด ปลาดุก ปลาหมอ ปลาตะเพียน ปลาสวาย ปลานิล ปลาไน ปลาไหล ปลาอื่นๆ กุ้งน้ำจืด กุ้งก้ามกรามสด และกุ้งฝอย
.
 การสำรวจขณะนั้น จำแนกชนิด ผลผลิต และมูลค่าในรูปแบบตาราง 3 ช่วงปี แต่ไม่ได้ระบุปีพ.ศ.ไว้ เน้นความสำคัญที่น้ำหนักกับราคา ยกตัวอย่างกุ้งฝอยสด ปริมาณ 10 กิโลกรัม ราคา 10 บาท จากนั้นราคาก็เพิ่มเป็น 14 บาท และปริมาณ 5 กิโลกรัม ราคา 15 บาท หมายความว่าเดิมทีกิโลกรัมละ 1 บาท จนกระทั่งกิโลกรัมละ 3 บาท ท่านใดเคยซื้อหาราคานี้บ้าง ?
.
 ส่วนประเภทสายพันธุ์สัตว์น้ำที่สำรวจได้ ไม่มีความแตกต่างกับปัจจุบันอย่างใด มีพันธุ์ปลามีชื่อเสียงบางชนิด เช่น ปลานิล ปลาสลิด ปลาไน และกุ้งก้ามกราม ฯลฯ เหมือนกัน แสดงว่าจังหวัดพะเยาไม่ขาดแคลนวัตถุดิบสำคัญของประเทศ หรือมีเครื่องบริโภครสโอชาไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ
.
 อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ไม่ทราบจากการสำรวจครั้งนั้นมี 2 ประการคือ
 1. ชนิดปลาอื่นๆ ไม่ได้กล่าวว่ามีปลาอะไรบ้าง ?
 2. สัตว์น้ำต่างๆ มีการนำเข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติมรวมกับที่เพาะเลี้ยงในจังหวัดประมาณเท่าไหร่?
.
 ซึ่งน่าเสียดายที่เอกสารของสถานีประมงพะเยาปรากฏเพียงเท่านี้ มิฉะนั้นคงทราบสัตว์น้ำจืดนำเข้า ปริมาณ และราคาขนส่ง (ค่าโสหุ้ย) ร่วมด้วย
.
ผู้เขียน: นายธานินทร์ ทิพยางค์ (นักจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา)
.
เอกสารอ้างอิง:
หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พะเยา. เอกสารสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยา (2) กษ 1.1.1.1/60 เรื่อง การสำรวจข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดพะเยา [ 23 - 25 ม.ค. 2523 ].
#จดหมายเหตุ #องค์ความรู้จากจากจดหมายเหตุ #หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯพะเยา #เอกสารจดหมายเหตุ


..

(จำนวนผู้เข้าชม 156 ครั้ง)


Messenger