...

YANTRA by Cedric ARNOLD


YANTRA by Cedric ARNOLD
“ยันต์” โดย เซดริก อาร์โนลด์ เป็นส่วนท้ายสุดของนิทรรศการ “Trance/Figuration : Tattoos From Birth to Death” (สะกดร่าง/สักลาย : ลายสักจากกำเนิดสู่ความตาย) นิทรรศการในส่วนนี้จะนำผู้ชมดำดิ่งสู่โลกของภวังค์ (Trance) ผ่านภาพถ่ายและภาพยนตร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมการสักยันต์แบบโบราณของไทย
เซดริกได้ติดตามและเฝ้าสังเกตสำนักสักยันต์ที่มีชื่อเสียงของไทย โดยให้ความสนใจไปที่สำนักของอาจารย์ต๋อย วัดทองใน (พระโขนง) และพิธีไหว้ครูหลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ (นครปฐม) ภาพยนตร์ 4K ความยาว 23.30 นาทีนี้ ถ่ายทอดมุมมองของเซดริกที่มีต่อวัฒนธรรมการสักยันต์ของไทยด้วยภาพและเสียง ประกอบกับการสร้างบรรยากาศของห้องชมภาพยนตร์ให้เงียบสงบและดูลึกลับในเวลาเดียวกัน ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสและเข้าถึงภวังค์ด้วยตนเองอย่างเต็มอรรถรส โดยเฉพาะอาการ “ของขึ้น” หรือการเปลี่ยนผ่านสภาวะจิตของผู้สักยันต์ไปสู่จิตวิญญาณอื่นตามรูปลักษณ์ที่สักลงบนร่างกาย
เซดริก อาร์โนลด์ (Cedric ARNOLD) เป็นศิลปินชาวฝรั่งเศส ที่พำนักในกรุงเทพมหานครมากว่า 20 ปี มีผลงานทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่ปลุกเร้าความรู้สึกของผู้ชมด้วยเทคนิคทางภาพและเสียง โดยมีหัวเรื่องและความสนใจเกี่ยวกับการรับรู้เรื่องเวลา ความทรงจำ และความเป็นจริงของมนุษย์
นิทรรศการ “Trance/Figuration : Tattoos From Birth to Death” เปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2565 ณ อาคารนิทรรศการ 6 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ในวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 9.00 – 16.00 น. (หยุดวันจันทร์ วันอังคาร วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดตามประกาศของรัฐบาล)
Thank you for the installation views : https://www.instagram.com/p/CfgtwodpaSU/
Star vote. Star vote. Star vote. Star vote. Star vote.

(จำนวนผู้เข้าชม 569 ครั้ง)