สักการะ ๙ โบราณสถานจังหวัดพังงา
“สักการะ ๙ โบราณสถานจังหวัดพังงา” 

        จังหวัดพังงา ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย ด้านชายฝั่งทะเลอันดามัน เป็นจังหวัดที่มีประวัติความเป็นมาในอดีตที่สำคัญหลายประการ ในพื้นที่จังหวัดพังงา พบร่องรอยการอยู่อาศัยของมนุษย์มาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ดังปรากฏตามหลักฐานทางโบราณคดีที่นักโบราณคดีได้ค้นพบตามถ้ำ หรือเพิงผาเขาหินปูนจำนวนมาก ต่อมาในสมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ ปรากฏหลักฐานการมารวมตัวกันเป็นแหล่งชุมชนโบราณตะกั่วป่า คือแหล่งโบราณคดีทุ่งตึก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการค้าทางทะเล และมีประวัติความเป็นมาสืบเนื่องมาถึงปัจจุบัน ดังนั้น เรื่องราวของวิวัฒนาการก่อนที่จะมาเป็นจังหวัดพังงา ตลอดจนเรื่องราวต่าง ๆ อันเกี่ยวกับจังหวัดพังงา จึงนับเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
.
โบราณสถานทั้ง ๙ แหล่งที่นำเสนอในองค์ความรู้ชุดนี้ ได้แก่ โบราณสถานเขาพระเหนอ วัดคงคาพิมุข วัดคีรีเขต วัดหน้าเมือง วัดสราภิมุข วัดมงคลสุทธาวาส โบราณสถานถ้ำสุวรรณคูหา วัดมาตุคุณาราม และวัดลุมพินี ล้วนแล้วแต่มีคุณค่าและความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์โบราณคดี ซึ่งเป็นเครื่องแสดงประวัติความเป็นมาอันเก่าแก่ของชุมชนของชาติ รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิต
.
เรียบเรียง/กราฟฟิก : นางสาวอนุธิดา ส่งบำเพ็ญ และ นางสาวลัดดาวัลย์ สุวรรณคีรี นักวิชาการวัฒนธรรม 
กลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ ๑๒ นครศรีธรรมราช
.
#อ้างอิง : 
นภัคมน ทองเฝือ. โบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนในเขตพื้นที่สำนักศิลปากรที่ ๑๒ นครศรีธรรมราช. นครศรีธรรมราช : สำนักศิลปากรที่ ๑๒ นครศรีธรรมราช กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม, ๒๕๖๓.
กรมศิลปากร. สำนักศิลปากรที่ ๑๕ ภูเก็ต. ทุ่งตึก เมืองท่าการค้าโบราณ. (กรุงเทพฯ : บริษัทสำนักพิมพ์สมาพันธ์, ๒๕๕๐) น.๑๑ - ๒๕

(จำนวนผู้เข้าชม 259 ครั้ง)