ประมวลภาพมหกรรมวันพิพิธภัณฑ์ไทย 2567 "150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย สยามซิวิไลซ์ : A Passage to Wisdom"

กรมศิลปากร โดยสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดมหกรรมเนื่องในวันพิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย สยามซิวิไลซ์ : A Passage to Wisdom” ระหว่างวันที่ 19 – 21 กันยายน 2567 ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 150 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดตั้งมิวเซียมหลวง ณ หอคองคอเดีย และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2417

พิพิธภัณฑ์ไทย” เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ชาติ ที่สะท้อนภาพชาวสยามในการศึกษาหาความรู้ในกิจการต่าง ๆ และร่วมกันพัฒนาบ้านเมืองสู่ความ “ซิวิไลซ์” ทัดเทียมนานาอารยประเทศ จึงเป็นโอกาสพิเศษที่คนพิพิธภัณฑ์ และผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ จะได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์สร้างสรรค์จากพิพิธภัณฑ์ผ่านมุมมองที่หลากหลาย เพื่อให้พิพิธภัณฑ์เป็นสถาบันแห่งองค์ความรู้สำหรับประชาชนและสังคมไทยอย่างยั่งยืน

อีกทั้งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเฉลิมฉลองในวาระสำคัญครบรอบ 150 ปี กิจการพิพิธภัณฑ์ไทยแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่คนทำงานพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศได้มารวมตัวกัน เป็นประชาคมที่มีความแข็งแรง แสดงให้เห็นถึงพลังในการสร้างสรรค์งานพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทยต่อไป

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

1. Exhibition นิทรรศการพิเศษเนื่องในวันพิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2567 “แรกสะสม สู่พิพิธภัณฑ์ The Journey of Collections” โดยได้รับความร่วมมือจาก พิพิธภัณฑ์เครือข่าย 24 แห่ง นำสิ่งสะสมรุ่นแรกๆ ของพิพิธภัณฑ์ มาร่วมจัดแสดง จำนวน 71 รายการ

2. Stage การเสวนาและการบรรยายทางวิชาการ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และแสวงหาการพัฒนากิจการพิพิธภัณฑ์ร่วมกัน โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานจากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ไทย จำนวน 42 ท่าน

3. Fair การจัดแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรม และจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกจากพิพิธภัณฑ์เครือข่ายทั่วประเทศ จำนวน 20 แห่ง

ติดตามรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ ใน “150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย สยามซิวิไลซ์ A Passage to wisdom” ได้ทาง Facebook: Thai Museum Day และ Office of National Museums, Thailand

Youtube : Office of National Museum, Thailand

รับชมภาพบรรยากาศเพิ่มเติม
19 Sep : https://drive.google.com/drive/folders/1pFvMGdR66KIQZSAnQi7MxY0JvHkbCjqL?usp=sharing
20 Sep : https://drive.google.com/drive/folders/1FhfVukAuarWD2OrOCYcN4YqE8xvgwxaQ?usp=sharing
21 Sep : https://drive.google.com/drive/folders/1BBnNczgGfIixiBRDBlvnslUt90MNBafE?usp=sharing

















#150ปีพิพิธภัณฑ์ไทย #วันพิพิธภัณฑ์ไทย #thaimuseumday2024 #สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ #กรมศิลปากร

(จำนวนผู้เข้าชม 81 ครั้ง)