...

Grand opening...โบราณสถานปราสาทเมืองแขก เริ่มเปิดจำหน่ายบัตร 25 ก.ย. นี้ 100 ท่านแรกที่ซื้อบัตรเข้าชม จะได้รับของที่ระลึก ฟรี!!!


            สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ประกาศ “Grand opening...โบราณสถานปราสาทเมืองแขก” เริ่มเปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมโบราณสถาน วันที่ 25 กันยายน 2567 ค่าธรรมเนียมชาวไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30 น. - 17.30 น. สำหรับนักท่องเที่ยว 100 ท่านแรกที่ซื้อบัตรเข้าชมโบราณสถานปราสาทเมืองแขก จังหวัดนครราชสีมา จะได้รับของที่ระลึก ฟรี!!!. 

           ปราสาทเมืองแขก ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเสมาไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 4 กิโลเมตร ในเขตบ้านกกกอก ตำบลโคราช อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ก่อสร้างด้วยอิฐและหินทราย ประกอบไปด้วยปราสาทประธานขนาบข้างด้วยปราสาทบริวาร 2 หลังตั้งอยู่บน ฐานเดียวกัน หันหน้าไปทางทิศเหนือ ปราสาทประธานมีมณฑปยื่นออกมาข้างหน้า ส่วนปราสาทบริวารมีมุขยื่นออกมาทั้งสองข้าง มีบรรณาลัย ข้างละ 1 หลัง หันหน้าเข้าสู่มณฑป อาคารทั้งหมดล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว มีซุ้มประตูทางเข้าอยู่ตรงกลาง และแนว กำแพงทางด้นทิศตะวันออกมีลักษณะเป็นห้องยาว ถัดออกมาเป็นกำแพงชั้นนอก มีซุ้มประตูทางเข้าอยู่ตรงกลางโดยกำแพง ชั้นนอกนี้ด้านทิศเหนือก่อด้วยอิฐ ส่วนด้านอื่น ๆ ใช้แนวคันดินของสระน้ำรูปตัวยู (U) ที่ล้อมรอบปราสาทเป็นแนวขอบเขตด้วย ถัดออกมาเป็นอาคารขนาดใหญ่สองหลัง ตั้งหันหน้าเข้าหากัน สันนิษฐานว่าปราสาทหลังนี้สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 15 โดยมีรูปแบบของ ศิลปะเขมรแบบเกาะแกร์-แปรรูป (ครึ่งหลังของพุทธศตวรรษที่ 15)




            ขอเชิญชวนทุกท่านไปเที่ยวชมปราสาทเมืองแขก ปราสาทเก่าแก่ที่มีอายุนับ 1,000 ปี เก่ากว่าปราสาทพิมาย เก่ากว่าปราสาทพนมวัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมในจังหวัดนครราชสีมา สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา 274 หมู่ 17 ถนนพิมาย - ชุมพวงตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา โทร. 0 4447 1518, 0 4448 1024 Facebook : สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา กรมศิลปากร


(จำนวนผู้เข้าชม 15 ครั้ง)


Messenger