...

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย ขอเชิญร่วมบูชาพระคเณศเนื่องในเทศกาล "คเณศจตุรถี"

            พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย ขอเชิญทุกท่านร่วมบูชาพระคเณศเนื่องในเทศกาล "คเณศจตุรถี" เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองวันประสูติของพระคเณศ ภายในงานพบกับการอัญเชิญพระคเณศองค์สำคัญ 3 องค์ ได้แก่ พระคเณศจากปราสาทพนมรุ้ง พระคเณศที่มีอายุใกล้เคียงกับพระคเณศจากเทวาลัยเมืองพระรถ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพระคเณศที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย อายุราว 1,400 ปี อีกองค์ ได้แก่ พระคเณศจากปราสาทเมืองต่ำ พระคเณศศิลาที่ทรงเครื่องอย่างงดงามและสวยที่สุดองค์หนึ่งของประเทศไทย และองค์สุดท้าย นับว่าเป็นองค์พิเศษ เพราะไม่เคยนำออกจัดแสดงมาก่อน มีลักษณะเป็นพระคเณศที่สลักอยู่ร่วมกับเทพอีก 2 องค์ พบจากการดำเนินงานทางโบราณคดีในปี 2550 ที่จังหวัดชัยภูมิ
            นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย เช่น วาดรูประบายสีพระคเณศและน้องมุสิกะ เรียนรู้โบราณวัตถุจาก board game สืบค้นกำเนิดพระคเณศ เลือกเช่าบูชา พระคเณศและพระพุทธสิหิงค์จากกรมศิลปากรเพื่อความเป็นสิริมงคล พิชิตกาชาปองเมืองพิมาย จากภาคีอนุรักษ์เมืองพิมาย เลือกซื้อสินค้าและ art toy พระคเณศ จาก plant head studio /art toy ฝีมือคนโคราช รวมทั้งพบกับการเปิดตัวมาสคอตประจำพิพิธภัณฑ์พิมาย ครั้งแรก ที่นี่!! สำหรับผู้มาบูชาพระคเณศ สามารถนำดอกไม้มาวางสักการะในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งดอกไม้ที่นิยม ได้แก่ ดอกชบาหรือดอกกุหลาบสีแดง 
           ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ในวันที่ 7 - 8 และ 12 - 15 กันยายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย จังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ ขอความความร่วมมืองดจุดธูปเทียนที่ทำให้เกิดควันและไฟ  โดยมีให้บริการเทียน LED สำหรับบูชาพระคเณศ

(จำนวนผู้เข้าชม 69 ครั้ง)


Messenger