...

“สุดาวรรณ” ลงใต้ ติดตามการเสนอขึ้นทะเบียนวัดพระมหาธาตุ นครศรีธรรมราช และเมืองเก่าสงขลา เป็นมรดกโลก



             นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของกระทรวงวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 – 2568 ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา โดยลงพื้นที่ตรวจสภาพปัจจุบันของวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช และร่วมประชุมติดตามการเสนอขึ้นทะเบียนวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร เป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมของยูเนสโก ร่วมกับกรมศิลปากร จังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


             นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับการประกาศรายชื่อในบัญชีชั่วคราวของมรดกโลก (Tentative List) เมื่อปี พ.ศ. 2555 โดยจังหวัดนครศรีธรรมราชได้วางแผนจะส่งร่างเอกสารฯ (Nomination Dossier) ฉบับสมบูรณ์ เพื่อขอรับการประเมินเบื้องต้น (Preliminary Assessment - PA) ภายในวันที่ 30 กันยายน 2567 ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้กรมศิลปากร เป็นที่ปรึกษาแนะนำในการจัดทำเอกสารฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีเนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ตรงตามมาตรฐานที่ศูนย์มรดกโลกกำหนด และจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม และคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ราวช่วงกลางเดือนกันยายน 2567 ทั้งนี้ การนำเสนอคุณค่าความสำคัญโดดเด่นระดับสากล (Outstanding Universal Value – OUV) ของวัดพระมหาธาตุฯ คือ เป็นแหล่งมรดกวัฒนธรรมที่แสดงถึงการเปลี่ยนผ่านทางวัฒนธรรมจากการติดต่อทางทะเลในคาบสมุทรที่ต่อเนื่อง หลากหลาย และยังคงดำเนินอยู่จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลายาวนานกว่า 1,500 ปี ซึ่งสะท้อนผ่านมรดกวัฒนธรรมทางศาสนาของวัดพระมหาธาตุฯ ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และประเพณีวัฒนธรรม ปรากฏหลักฐานที่เป็นเอกลักษณ์ขององค์พระบรมธาตุเจดีย์
             นอกจากนี้ ยังได้ติดตามการเสนอขึ้นทะเบียนเมืองเก่าสงขลาเป็นมรดกโลก ซึ่งคณะกรรมการมรดกโลกได้พิจารณารับรองการบรรจุแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะนี้จังหวัดสงขลาอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารข้อมูลการเสนอแหล่งที่บรรจุอยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก เพื่อขอรับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในปี พ.ศ. 2570 


            “ภาคใต้ ยังไม่มีแหล่งมรดกวัฒนธรรมที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก แต่มีแหล่งที่ได้รับการบรรจุรายชื่อในบัญชีชั่วคราวถึง  2 แหล่ง ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจะผลักดันและสนับสนุนให้ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก ตามนโยบาย 1 ภาค 1 มรดกโลก” นางสาวสุดาวรรณ กล่าว 

(จำนวนผู้เข้าชม 33 ครั้ง)


Messenger