...

ขอเชิญชวนประชาชนร่วมงาน “วาระครบรอบปีอุรังคธาตุมรดกชาติสู่มรดกโลก” 23 กรกฎาคม 2567

             กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญชวนประชาชนร่วมงาน “วาระครบรอบปีอุรังคธาตุมรดกชาติสู่มรดกโลก” ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม พบกับการแสดงขบวนนางรำบูชาองค์พระธาตุพนม พิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองคัมภีร์ใบลานนิทรรศการอุรังคธาตุ (ตำนานพระธาตุพนม) การเสวนา“ความเชื่อ ความศรัทธา พุทธศาสนาในภาคอีสาน“ และการแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นเมืองจังหวัดนครพนม 
              คัมภีร์ใบลาน เรื่องอุรังคธาตุ เป็นคัมภีร์ใบลานที่จารขึ้นอย่างแพร่หลายในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักปราชญ์ทั้งในประเทศไทยและนานาประเทศว่าเป็นตำนานหรือนิทานอันศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับการเข้ามาของพระพุทธศาสนาในภูมิภาคนี้ เป็นความเชื่อและรากฐานของความทรงจำของภูมิภาคเกี่ยวกับตำนานการสร้างพระธาตุพนมอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแสวงบุญของชาวพุทธมาแต่โบราณ สืบทอดมาถึงประชาชนชาวไทย - ลาวในภูมิภาคนี้จนถึงปัจจุบัน คณะกรรมการบริหารองค์การยูเนสโก ได้ประกาศให้คัมภีร์ใบลานอุรังคธาตุ จำนวน 10 ฉบับ ที่เก็บรักษาอยู่ ณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก ในการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การยูเนสโก ครั้งที่ 216 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ณ องค์การยูเนสโก กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส
              กรมศิลปากรในฐานะที่อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลกของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม สหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเผยแพร่ความรู้และการสร้างการรับรู้ของประชาชน ในด้านมรดกความทรงจำแห่งโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชุมชนที่มีความเกี่ยวข้องในจังหวัดนครพนมและพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องในโอกาสครบรอบ ๑ ปี การประกาศขึ้นทะเบียนคัมภีร์ใบลานเรื่องอุรังคธาตุ เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก กรมศิลปากรจึงจัดกิจกรรมในโครงการครบรอบ ๑ ปี การขึ้นทะเบียน “คัมภีร์ใบลานเรื่องอุรังคธาตุ” เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและเผยแพร่ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ รู้สึกรักและภาคภูมิใจในมรดก วัฒนธรรมในท้องถิ่นอันเป็นความเชื่อทางศาสนาที่สืบต่อกันมา และเป็นการเผยแพร่เอกสารสำคัญที่ได้รับการขึ้น ทะเบียนมรดกความทรงจำให้คนทั่วไปได้รับรู้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดนครพนมอีกด้วย












(จำนวนผู้เข้าชม 70 ครั้ง)


Messenger