...

ชวนเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี และแหล่งเรียนรู้ชุมชน





            เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการจัดงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 27 ตุลาคม 2567 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรไทย ที่จะได้มีโอกาสเรียนรู้วัฒนธรรมอันดีงามที่สืบทอดมาอย่างยาวนานผ่านขบวนเรือพระราชพิธีอีกครั้ง เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมเรือพระราชพิธี การฝึกซ้อมฝีพาย ระเบียบแบบแผนการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค และระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน บุคลากรจากสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร จะดำเนินการซ่อมแซมงานประดับตกแต่งเรือพระราชพิธีที่จัดแสดงอยู่ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี การปิดทองประดับกระจก เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ การเขียนลายรดน้ำเรือพระราชพิธี จำนวน 4 ลำ ตามแบบลวดลายเดิม ได้แก่ เรืออสุรวายุภักษ์ เรือครุฑเหินเห็จ เรือกระบี่ปราบเมืองมาร และเรือเอกไชยเหินหาว เพื่อให้เรือพระราชพิธีมีความสมบูรณ์ สวยงามสมพระเกียรติ และพร้อมสำหรับการพระราชพิธีสำคัญ ก่อนจะเชิญเรือพระราชพิธีลงน้ำในเดือนกรกฎาคม 2567 และเข้าร่วมฝึกซ้อมการจัดริ้วขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน 2567 ต่อไป 
           หลังจากชมเรือพระราชพิธีแล้ว ยังสามารถเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนปากคลองบางกอกน้อย เพียงเดินลัดเลาะหลังรั้วของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ผ่านชุมชน ช่วงเที่ยงๆ จะได้ยินเสียงละหมาดแว่วมาจากมัสยิดหลวงบางกอกน้อย ไม่ไกลจากมัสยิดมีร้านอาหารมุสลิมที่มีเมนูหลากหลายให้ได้ลิ้มลอง ไม่ว่าจะเป็นข้าวหมกสามสี ข้าวหมกอินเดีย ข้าวซอย โรตีแกงเขียวหวาน ยาสุม ซาโมซา และชาอินเดีย หากชอบอาหารรสจัด ก็มีร้านอาหารใต้ ต้นตำรับนครศรีธรรมราช ที่มีหลากหลายเมนูให้เลือกทานเช่นกัน หรือเดินต่อไปอีกไม่ไกล ก็จะพบกับร้านอาหารในบรรยากาศสงบๆ ของปากคลองบางกอกน้อย แวะนั่งพักจิบชา กาแฟ และลิ้มรสอาหารที่การันตีโดย Michelin Guide 


            และที่พิเศษกว่าทุกวัน หากมาเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ในวันศุกร์ ยังสามารถแวะไปอุดหนุนอาหารและขนมฮาลาลขนานแท้ อบสดใหม่หอมกรุ่นจากเตาได้ที่มัสยิดหลวงบางกอกน้อย เพราะที่นี่เป็นสถานที่ทำพิธีละหมาดหมู่ในวันศุกร์ ชาวมุสลิมบางกอกน้อยและที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้เคียง จะพร้อมเพียงกันมาที่มัสยิดแห่งนี้ เพื่อขอพรในศาสนาอิสลาม จึงมีการทำอาหารจำหน่ายเป็นพิเศษ
            เมื่ออิ่มอร่อยกับอาหารเลิศรสแล้ว ออกเดินต่อไปอีกไม่ไกล ไปชมศาลเรือโบราณในวัดดุสิตาราม ที่นั่นมีโกลนเรือขุดซึ่งเป็นตัวอย่างให้เห็นถึงขั้นตอนการสร้างเรือขุดโบราณ ลักษณะเป็นท่อนซุงต้นใหญ่ที่ขุดด้านบนให้เป็นราง แต่ยังไม่ได้ถากหัวและท้ายให้เรียวขึ้น ซึ่งหากโกลนเหล่านี้ได้รับการขุดจนสมบูรณ์ จะต้องถูกเบิกเรือด้วยการดัด ขยายปากเรือให้กว้างออกตามความกว้างของเรือ ปัจจุบันการทำเรือขุดแบบโบราณนั้นหาดูได้ยาก โกลนเรือขุดที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจสำหรับการเที่ยวชมเรือพระราชพิธี และแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ยังไม่จบแค่นี้ หลังจากชมโกลนเรือขุดแล้ว เดินทะลุเขตสังฆาวาสไปที่วัดภุมรินทร์ราชปักษี ชมงานจิตรกรรมฝีมือช่างโบราณสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ที่หาชมได้ยาก เรียกได้ว่าทริปนี้ ครบถ้วนทั้งสาระความรู้และอาหารอร่อย






(จำนวนผู้เข้าชม 32 ครั้ง)