...

กรมศิลปากรถวายผ้าพระกฐินพระราชทานประจำปี พุทธศักราช ๒๕๖๖ ณ วัดบูรพาภิราม จังหวัดร้อยเอ็ด





           วันเสาร์ที่ ๒๕ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ เวลา ๑๐.๐๐ น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานผ้าพระกฐินให้กรมศิลปากรนำไปถวายพระสงฆ์ที่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาส ณ วัดบูรพาภิราม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานในพิธี ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชนในจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมพิธี 




            กฐินพระราชทาน เป็นกฐินหลวงประเภทหนึ่งที่พระมหากษัตริย์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าพระกฐินให้แก่หน่วยงานราชการ องค์กร คณะบุคคล หรือบุคคลผู้ประสงค์ขอรับพระราชทานเชิญไปทอดถวาย ณ พระอารามหลวง ทั้งกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดในช่วงกฐินกาล โดยการทอดกฐิน เป็นประเพณีสำคัญทางศาสนาที่พุทธศาสนิกชนถือปฏิบัติและสืบทอดมายาวนาน ช่วงเวลาในการทอดกฐินกำหนดระยะเวลา ๑ เดือน หลังวันออกพรรษา ระหว่างวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ถึงวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ ของทุกปี นับเป็นการทำนุบำรุงสืบทอดพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง
           ในโอกาสนี้ กรมศิลปากรได้จัดการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ชุด “พระจักรีปรามกลียุค” สมโภชองค์พระกฐิน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ชื่นชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงอย่างหนึ่งของไทย พร้อมทั้งบริจาคปัจจัยนำเข้าสมทบถวายบำรุงพระอารามหลวง วัดบูรพาภิราม รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๓,๒๐๒,๑๕๒ บาท (สามล้านสองแสนสองพันหนึ่งร้อยห้าสิบสองบาทถ้วน)




           นอกจากนี้ กรมศิลปากร ได้จัดพิมพ์หนังสือ ปกิณกศิลปวัฒนธรรม เล่มที่ ๒๙ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นหนังสือที่ระลึกในโอกาสที่กรมศิลปากรนำผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย และเป็นวิทยาทานแก่สาธารณชนผู้ร่วมกิจกรรมกับกรมศิลปากร มีเนื้อหาว่าด้วยประวัติความเป็นมาของวัดบูรพาภิราม ที่ประดิษฐานของพระพุทธรัตนมงคลมหามุนี พระพุทธรูปสำคัญจังหวัดร้อยเอ็ด ประวัติศาสตร์จังหวัดร้อยเอ็ด สถานที่สำคัญ เทศกาลงานประเพณี วัฒนธรรมอันหลากหลาย วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนภารกิจ   กรมศิลปากรในเขตพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อเป็นความรู้ให้ผู้ที่สนใจศึกษาข้อมูลทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม
            วัดบูรพาภิราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่เลขที่ ๕๕๙ ถนนผดุงพานิช ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ปรากฏหลักฐานการก่อสร้างวัดในหนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม ๑๓ ของกรมการศาสนาว่า ก่อสร้างเป็นวัดประมาณ พ.ศ. ๒๓๔๐   แต่ไม่ปรากฏหลักฐานของผู้สร้าง ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อพุทธศักราช ๒๔๘๑ และได้รับการยกสถานะเป็นพระอารามหลวง ตั้งแต่วันที่ ๑๕ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๓๑ 










(จำนวนผู้เข้าชม 103 ครั้ง)