...

กรมศิลปากรจับมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจากสาธารณรัฐเกาหลี พัฒนาสื่อจัดแสดงดิจิทัลในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร





          วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2566) เวลา 10.30 น. นายสถาพร เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมศิลปากรเป็นประธานในพิธีรับมอบสื่อจัดแสดงดิจิทัล ห้องอยุธยา ณ อาคารประพาสพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ   พระนคร โดยมีนายจอง มุนซอบ ประธานกรรมการบริหารของ Busan IT Industry Promotion Agency (BIPA) สาธารณรัฐเกาหลี และนางสาวซอย อินฮยอง ประธานกรรมการบริหารบริษัท FunIT เข้าร่วมในพิธี
          นายสถาพร เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากร โดยสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ร่วมมือกับบริษัท FunIT ผู้ผลิตสื่อจัดแสดงดิจิทัลจากสาธารณรัฐเกาหลี และ Busan IT Industry Promotion Agency (BIPA) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของเมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี ที่มีภารกิจเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศระหว่างสาธารณรัฐเกาหลีและภูมิภาคอาเซียน ดำเนินการพัฒนาและจัดทำสื่อดิจิทัลห้องอยุธยา อาคารประพาสพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร



เนื้อหาและสื่อจัดแสดงเกี่ยวกับแผนที่อยุธยาจากภาพวาดของ โยฮัน วิงโบนส์ จิตรกรชาวเนเธอร์แลนด์ ในรูปแบบภาพอนิเมชั่นมุมกว้างที่แสดงบรรยากาศของเมืองอยุธยาในอดีต ให้ผู้ชมรู้สึกมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งนำเสนอตู้พระธรรมลายรดน้ำฝีมือช่างวัดเชิงหวาย และตู้พระธรรมลายรดน้ำภาพชาวต่างชาติภายในห้องอยุธยา ในรูปแบบ 3 มิติ อินเตอร์ แอคทีฟ โดยทางสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบในส่วนข้อมูล บริษัท FunIT ดำเนินการเก็บข้อมูลและจัดทำสื่อดิจิทัล และ Busan IT Industry Promotion Agency (BIPA) เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน นับเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างสองประเทศในการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมานำเสนอแก่ผู้ชมในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติต่อไปในอนาคต ซึ่งกรมศิลปากรตั้งใจพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในประเทศไทย และเผยแพร่ความรู้ใหม่ ๆ ด้านศิลปวัฒนธรรม ให้ประชาชนตระหนักรู้ และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ หวงแหน และภาคภูมิใจในมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ










          ผู้สนใจสามารถเข้าชมสื่อจัดแสดงดิจิทัล ห้องอยุธยา และการจัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ – โบราณคดีของชาติ ณ อาคารประพาสพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เปิดให้บริการทุกวันพุธ - วันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 08.30 – 16.00 น. ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทรศัพท์ 0 2224 1402 , 0 2224 1333

(จำนวนผู้เข้าชม 264 ครั้ง)