...

กรมศิลปากรจัดกิจกรรมรณรงค์ดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ณ วัดประดู่ฉิมพลี เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๖๖







         วันอาทิตย์ที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๖ เวลา ๐๘.๔๕ น. ณ วัดประดู่ฉิมพลี เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และเจ้าอาวาสวัดประดู่ฉิมพลี (พระศรีรัตนโมลี) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๖๖ กิจกรรมรณรงค์ดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ณ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ เครือข่ายการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม จิตอาสา รวมถึงประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า ๑๒๐ คน 






          อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กิจกรรมทำความสะอาดโบราณสถานวัดประดู่ฉิมพลีในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้ร่วมมือร่วมใจกันดูแลรักษาโบราณสถาน ซึ่งเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าของชาติ อีกทั้งยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงในงานด้านศิลปวัฒนธรรม ทรงเป็นแบบอย่างในการอนุรักษ์และสืบสานมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อการอนุรักษ์ สืบสาน และส่งเสริมงานทางด้านศิลปวัฒนธรรมให้เห็นเป็นตัวอย่างตลอดมา การดำเนินการในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาโบราณสถาน โบราณวัตถุ รวมถึงเพื่อสร้างจิตสำนึกความเป็นเจ้าของวัฒนธรรม และร่วมกันปกป้อง พัฒนาโบราณสถานหรือแหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าให้คงอยู่ต่อไป




          วัดประดู่ฉิมพลี เป็นวัดราษฎร์ ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกใหญ่ เดิมชื่อว่า “วัดฉิมพลี” แต่ประชาชนนิยมเรียกกันว่า “วัดประดู่นอก” คู่กับ “วัดประดู่ใน” (วัดประดู่ในทรงธรรม) ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เป็นวัดที่สถาปนาขึ้นโดยสมเด็จพระบรมมหาพิไชยญาติ (ทัต บุนนาค) เมื่อครั้งดำรงยศเป็นพระยาศรีพิพัฒนรัตนราชโกษา จางวางพระคลังสินค้า เริ่มสร้างวัดเมื่อ พ.ศ. ๒๓๖๗ ซึ่งตรงกับช่วงปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๓) การก่อสร้างแล้วเสร็จและได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. ๒๓๗๕ ตรงกับสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๔) กรมศิลปากร ได้ประกาศรายชื่อโบราณสถานวัดประดู่ฉิมพลี ลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑ พระอุโบสถ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๓๗๕ สร้างตามรูปแบบพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ ๙ ภายในประดิษฐานพระประธานศิลปะสุโขทัย ปัจจุบันกรมศิลปากรกำลังดำเนินโครงการบูรณะพระอุโบสถ ระยะเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๖๕ – กันยายน ๒๕๖๖ 


 

(จำนวนผู้เข้าชม 291 ครั้ง)