...

สำนักหอสมุดแห่งชาติ เปิดให้เข้าชมตู้ลายทองสมัยรัตนโกสินทร์ "ร.ศ. ๒๔๒ ชมตู้ลายทอง สืบสานงานศิลป์"

          กรมศิลปากร โดย สำนักหอสมุดแห่งชาติ ขอมอบของขวัญปีใหม่ จากใจกรมศิลปากร ด้วย "กิจกรรม ร.ศ. ๒๔๒ ชมตู้ลายทอง สืบสานงานศิลป์" เปิดให้เข้าชมตู้ลายทองสมัยรัตนโกสินทร์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๕ – ๒ มกราคม ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. โดย "ไม่เสียค่าเข้าชม" ณ อาคารถาวรวัตถุ (ตึกแดง) ถนนหน้าพระธาตุ 
          นิทรรศการมีเนื้อหาเกี่ยวกับตู้พระธรรมในสมัยรัตนโกสินทร์ แสดงให้เห็นถึงศิลปะในเชิงช่างสมัยรัตนโกสินทร์ผ่านลวดลายต่าง ๆ บนตู้พระธรรมที่แบ่งเป็นหมวดหมู่ตามห้องจัดแสดง ดังนี้ ห้องที่ ๑ จัดแสดงนาฬิกาปารีส ของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพประทานแก่หอพระสมุดวชิรญาณ ในโอกาสที่ทรงดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย ครบรอบ ๒๕ ปี ห้องที่ ๒ จัดแสดงตู้พระธรรมในสมัยอยุธยา ธนบุรี และรัตนโกสินทร์ ที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ห้องที่ ๓ จัดแสดงตู้พระธรรมที่มีลวดลายเกี่ยวกับเรื่องราวของพระพุทธบาท ห้องที่ ๔ จัดแสดงตู้พระธรรมที่มีลวดลายเกี่ยวกับเรื่องการสังคายนาพระไตรปิฎก ห้องที่ ๕ จัดแสดงตู้พระธรรมที่มีลวดลายในเรื่องรามเกียรติ์ ห้องที่ ๖ จัดแสดงตู้พระธรรมที่มีลวดลายที่เป็นรูปทวารบาลทั้งไทยและจีน ห้องที่ ๗ จัดแสดงตู้พระธรรมที่มีลวดลายเรื่องพุทธประวัติ ห้องที่ ๘ จัดแสดงตู้พระธรรมที่มีลวดลายเรื่องชาดก และ ห้องที่ ๙ จัดแสดงตู้พระธรรมที่มีลวดลายเรื่องป่าหิมพานต์และสัตว์หิมพานต์สำหรับตู้พระธรรมที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้มีจำนวนทั้งหมด ๔๗ ตู้ นาฬิกา ๑ เรือน  
          ทั้งนี้ หลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ สามารถเข้าชม "นิทรรศการ ร.ศ. ๒๔๒ ชมตู้ลายทอง สืบสานงานศิลป์" ได้ทุกวันพุธ - วันอาทิตย์ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. ปิดบริการ วันจันทร์ - วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 

(จำนวนผู้เข้าชม 497 ครั้ง)


Messenger