...

ก้าวต่อไป ARCHIVES THAILAND “๗๐ ปี หอจดหมายเหตุแห่งชาติ”

          วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๕) เวลา ๑๓.๐๐ น. นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานในการแถลงข่าว “ก้าวต่อไป ARCHIVES THAILAND เนื่องในวาระครบรอบ ๗๐ ปี  หอจดหมายเหตุแห่งชาติ” และเปิดนิทรรศการ “๗๐ ปี หอจดหมายเหตุแห่งชาติ” ณ สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เขตดุสิต กรุงเทพฯ




          อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า งานด้านจดหมายเหตุแห่งชาติเป็นอีกหนึ่งงานหลักของกรมศิลปากร ในฐานะหน่วยงานที่จัดเก็บรวบรวม รักษา ธำรงไว้ซึ่งเอกสารสำคัญ เอกสารประวัติศาสตร์ของชาติ นำไปสู่การให้บริการเผยแพร่ความรู้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการดำเนินงานของสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อพัฒนากิจการจดหมายเหตุและการให้บริการมาโดยตลอด ปัจจุบันได้ก้าวเข้าสู่ยุครัฐบาลดิจิทัล สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติได้ปรับตัวและเตรียมความพร้อมเข้าสู่การปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานและการให้บริการในรูปแบบรัฐบาลดิจิทัลมาโดยลำดับ ซึ่งการพัฒนางานจดหมายเหตุดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญทั้งในด้านการสร้างการรับรู้ให้ตระหนักถึงความสำคัญในการจัดเก็บและบริการเอกสารจดหมายเหตุ ตลอดจนการสร้างเครือข่าย และการมีส่วนร่วมจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กร และภาคประชาชน ต่อกิจการด้านจดหมายเหตุแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาต่อยอดอย่างยั่งยืนได้ในระดับสากล 
          สำหรับ นิทรรศการ “๗๐ ปี หอจดหมายเหตุแห่งชาติ” มีเนื้อหา ๓ หมวด ได้แก่ หมวดที่ ๑นำเสนอประวัติและพัฒนาการของสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ นับแต่การประกาศพระราชกฤษฎีกาจัดวางระเบียบราชการกรมศิลปากร เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๔๙๕ ตั้งกองจดหมายเหตุแห่งชาติ จนถึงปัจจุบัน การพัฒนาและขยายขอบข่ายการปฏิบัติงานออกไปอย่างกว้างขวาง รวมถึงหอจดหมายเหตุแห่งชาติในส่วนภูมิภาคอีก ๙ แห่ง   หมวดที่ ๒ นำเสนอข้อมูลงานจดหมายเหตุชุดสำคัญของหอจดหมายเหตุแห่งชาติทั่วประเทศ พร้อมจำลองเอกสารจดหมายเหตุชุดดังกล่าวมาจัดแสดง หมวดที่ ๓ ก้าวต่อไป ARCHIVES THAILAND นำเสนอการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์กับงานจดหมายเหตุ อาทิ การให้บริการสืบค้นเอกสารจดหมายเหตุผ่านระบบออนไลน์ทั้งทางเว็บไซต์และ Mobile Application การเสนอขึ้นทะเบียนเอกสารเป็นมรดกความทรงจำของประเทศไทยผ่านทางเว็บไซต์ และการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอ่านภาพจดหมายเหตุผ่านโครงการเพิ่มข้อมูลพูนค่าภาพ ทั้งนี้ นิทรรศการฯ เปิดให้ประชาชนเข้าชมจนถึงวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ทุกวัน (ยกเว้นเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ชั้น ๑ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ www.nat.go.th หรือ facebook ของกรมศิลปากร และสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ หรือโทรศัพท์ ๐ ๒๒๘๒ ๘๔๒๓ ต่อ ๑๔๓, ๑๔๕  














(จำนวนผู้เข้าชม 1435 ครั้ง)


Messenger