...

ทับหลังปราสาทหนองหงส์ กลับคืนสู่จังหวัดบุรีรัมย์

         เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๕ นายดิษพงษ์ เนตรล้อมวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัย สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ได้เป็นผู้แทนจากกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร ได้ทำการเคลื่อนย้ายทับหลังปราสาทหนองหงส์ (รูปพระยมทรงกระบือ) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มาส่งมอบให้กับอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อทำการเก็บรักษาและจัดแสดงให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชมและศึกษาเรียนรู้ประวัติความเป็นมา ณ ศูนย์บริการข้อมูลอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง  โดยมีนายทศพร ศรีสมาน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา พร้อมด้วยนายภาคภูมิ อยู่พล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง  นายศักดิ์กรินทร์ คูณประโคน นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมเป็นสักขีพยานในการรับมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ดังกล่าว  
          ทับหลังชิ้นนี้ถูกโจรกรรมไปจากปราสาทหนองหงส์ และถูกลักลอบนำออกนอกประเทศไปเป็นเวลานานกว่า ๕๐ ปี รัฐบาลไทย พร้อมภาคประชาชนและนักวิชาการ โดยความร่วมมือจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้ดำเนินการติดตามทวงคืนกลับมาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๔
          ขณะนี้ทางอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งอยู่ระหว่างเตรียมการจัดแสดงทับหลัง พร้อมนิทรรศการทับหลังปราสาทเขาหนองหงส์กลับคืนสู่ประเทศไทย รวมท้้งจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อต้อนรับทับหลัง และกิจกรรมการเสวนาเชิงวิชาการโดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งจากกรมศิลปากร ผู้บริหารของท้องถิ่น นักวิชาการอิสระ มาร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยน เพื่อเรียนรู้เรื่องราวและความสำคัญของทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ที่ได้รับการติดตามทวงคืนมาจนเป็นผลสำเร็จ ทั้งนี้ หากพร้อมเปิดให้บริการเข้าชม จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบต่อไป โปรดติดตามข่าวสารได้ทางเพจเฟสบุ๊ก : อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง บุรีรัมย์ Phanom Rung Historical Park  https://www.facebook.com/Ensemble.of.Phanom.Rung

























(จำนวนผู้เข้าชม 732 ครั้ง)