...

นิทรรศการ “ตำนานสงกรานต์ สืบสานวัฒนธรรมไทยสี่ภาค”



          สำนักหอสมุดแห่งชาติ ขอเชิญชมนิทรรศการ “ตำนานสงกรานต์ สืบสานวัฒนธรรมไทยสี่ภาค” ผ่านการสัมผัสและเรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาทางวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทย ประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณที่ยังคงความงดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทร และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น และการให้เกียรติเคารพซึ่งกัน



          ภายในนิทรรศการประกอบด้วย ตำนานสงกรานต์และประวัตินางสงกรานต์หรือเทวีทั้งเจ็ด การประกาศสงกรานต์ที่มีความเกี่ยวเนื่องต่อการดำเนินชีวิตของราษฎร การกำหนดพระราชพิธีต่าง ๆ ตลอดจนการเกิดจันทรุปราคา สุริยุปราคาในบางปี รวมถึงเกณฑ์น้ำฝนที่จะทำนา และวันเริ่มต้นทำนาปลูกข้าว อีกทั้งนำเสนอเรื่องราวการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยสี่ภาคที่มีรูปแบบ พิธีกรรม จารีต เอกลักษณ์ และกิจกรรมที่แตกต่างกันไปตามคติความเชื่อและการดำเนินชีวิต การละเล่นครื้นเครงของไทยในเทศกาลสงกรานต์ใน แต่ละภูมิภาคที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น เช่น การเล่นสะบ้าของชาวมอญ การละเล่นรำตรุษ หรือเรือมตรด ของชาวอีสาน เป็นต้น รับชมและรับฟังเพลงไทยในเทศกาลสงกรานต์ ทั้งที่เป็นเพลงพื้นเมืองในภาคต่าง ๆ เพลงสุนทราภรณ์ และเพลงลูกทุ่ง ผ่านทรัพยากรสารสนเทศและสื่อมัลติมีเดีย นอกจากนี้ยังพาไปชมภาพ ถนนสายสงกรานต์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ตลอดจนชมการจัดแสดงตัวอย่างอาหารสงกรานต์ไทยสี่ภาค และคุณค่าความสำคัญของสงกรานต์ที่มีต่อครอบครัว ชุมชน และสังคมมาอย่างยาวนาน
           ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 9.00 – 16.30 น. วันเสาร์ - วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 16.30 น. (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ - 11 มิถุนายน 2565 ณ ห้องวชิรญาณ 2-3 อาคาร 2 ชั้น 1 สำนักหอสมุดแห่งชาติ



จดหมายเหตุ รัชกาลที่ 3 ชื่อ ประกาศว่าด้วยเรื่องสงกรานต์ จ.ศ. 1192 (พ.ศ. 2373) เลขที่ 27
ชื่อปก สมุดมหาสงกรานต์
และจดหมายเหตุ รัชกาลที่ 3  ชื่อ ประกาศว่าด้วยเรื่องสงกรานต์ จ.ศ. 1190 (พ.ศ. 2371) เลขที่ 13
ชื่อปก สงกรานปีชวด 1190 (พ.ศ. 2371)



ประกาศสงกรานต์ ปี รัตนโกสินทรศก 120

บรรยากาศภายในห้องนิทรรศการ










(จำนวนผู้เข้าชม 1532 ครั้ง)