...

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเปิดงานสัปดาห์อนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๖๕





          วันเสาร์ที่ ๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๕) เวลา ๑๗.๓๐ น. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์อนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๖๕ และร่วมชมการแสดงนาฏศิลป์และดนตรี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยมีนายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวรายงาน ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงาน

          รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ ๒ เมษายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระกนิษฐา ธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่องานด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ โดยรัฐบาลมีเจตจํานงแน่วแน่ที่จะอนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติทุกสาขา กำหนดนโยบายในการส่งเสริม สนับสนุนการดําเนินงานเพื่อรักษา สืบสาน สร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมของชาติในทุกมิติ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร จึงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทยเป็นประจำทุกปี โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ ในวันที่ ๒ เมษายน พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ณ แหล่งเรียนรู้ วัด และโบราณสถานทั่วประเทศ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชน รู้ รัก และภาคภูมิใจในมรดกศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น



          นอกจากนี้ กรมศิลปากร ได้กำหนดจัดงานสัปดาห์อนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๖๕ ระหว่าง วันที่ ๒ – ๘ เมษายน ๒๕๖๕ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ตระหนักในความสำคัญของการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม และมีส่วนร่วมในการดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ประกอบด้วย การเสวนาทางวิชาการ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ เป็นวิทยากร ระหว่างวันที่ ๓ – ๘ เมษายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ ห้องประชุมอาคารดำรงราชานุภาพ และการแสดงนาฏศิลป์และดนตรี ระหว่างวันที่ ๒ – ๘ เมษายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๗.๓๐ น. ณ เวทีกลางแจ้ง บริเวณสนามหญ้า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร อีกทั้งยังได้เปิดให้ยลพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ สักการะพระพุทธสิหิงค์และชมความงามของภาพจิตรกรรมฝาผนัง สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ สัมผัสวิถีชีวิตชาวไทยในอดีต ผ่านการจัดแสดง ณ พระตำหนักแดง และชมราชรถ ราชยาน ณ โรงราชรถ








         กรมศิลปากร จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานสัปดาห์อนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๖๕ ระหว่างวันที่ ๒ – ๘ เมษายน ๒๕๖๕ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร หรือรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และ Facebook live กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร

(จำนวนผู้เข้าชม 1030 ครั้ง)