...

ภาพการเสวนา เรื่อง เครื่องปั้นดินเผาจากแหล่งเตาบุรีรัมย์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย



           วันเสาร์ที่ ๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๕ เวลา ๑๔.๓๐ น. นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “เครื่องปั้นดินเผาจากแหล่งเตาบุรีรัมย์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย” อันเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหานิทรรศการในห้องลพบุรี ภายในอาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร





          เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๖๕ กรมศิลปากร โดยสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดการเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “เครื่องปั้นดินเผาจากแหล่งเตาบุรีรัมย์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย” มุ่งเน้นในการขยายองค์ความรู้จากคอลเล็กชั่นที่กรมศิลปากรได้รับมอบจาก นายโยธิน ธาราหิรัญโชติ ซึ่งถือได้ว่าเป็นคอลเล็กชั่น ที่มีความสมบูรณ์และสวยงามมากที่สุดในประเทศไทย และเป็นของสะสมของนายโยธิน ธาราหิรัญโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท บีเอสวาย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้มีความสนใจในการศึกษาเครื่องปั้นดินเผาสมัยลพบุรีมาอย่างยาวนาน ความสำคัญอีกประการหนึ่งคือการที่คุณโยธินมีความประสงค์มอบเครื่องปั้นดินเผาสมัยลพบุรี จำนวน ๑๖๔ รายการ ให้กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติ





          การเสวนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายโยธิน ธาราหิรัญโชติ ผู้ศึกษารวบรวมเครื่องปั้นดินเผาสมัย ลพบุรีที่ผลิตจากแหล่งเตาบุรีรัมย์ และนายปริวรรต ธรรมปรีชากร นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องปั้นดินเผาจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมเสวนา ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร ในฐานะคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย จะได้เรียนเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธีรับมอบเครื่องปั้นดินเผาจากแหล่งเตาบุรีรัมย์ จากนายโยธิน ธาราหิรัญโชติ อย่างเป็นทางการต่อไป

(จำนวนผู้เข้าชม 1021 ครั้ง)