...

อธิบดีกรมศิลปากรแถลงผลงาน “๑๑๑ ปีแห่งการสถาปนากรมศิลปากร”

          วันศุกร์ที่ ๒๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ เวลา ๑๐.๐๐ น. นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร แถลงผลงานเนื่องในโอกาส ๑๑๑ ปีแห่งการสถาปนากรมศิลปากร เพื่อเผยแพร่ผลงานด้านการอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการ และร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและสินค้าท้องถิ่น ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร





          วันที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ กรมศิลปากรเวียนมาบรรจบครบรอบ ๑๑๑ ปี นับแต่แรกสถาปนา ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และบุคลากรของกรมศิลปากร ได้ปฏิบัติภารกิจในการขับเคลื่อนงานด้านมรดกวัฒนธรรมของชาติ ไม่ว่าจะเป็นงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ งานด้านภาษา เอกสารและหนังสือ งานนาฏศิลป์และดนตรี งานสถาปัตยกรรม ศิลปกรรมและช่างศิลป์ไทย รวมไปถึงงานสนับสนุนต่าง ๆ โดยมีผลงานสำคัญในรอบปีที่ผ่านมา อาทิ งานพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี ได้แก่ การเปิดให้บริการอาคารประติมากรรมขุนหลวงพะงั่วและประวัติศาสตร์สุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี การอนุรักษ์โบราณวัตถุและปรับปรุงศูนย์ข้อมูลอุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม จังหวัดสระแก้ว เพื่อรองรับการเปิดอุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธมอย่างเป็นทางการ และการพัฒนาแหล่งมรดกโลก การปรับปรุงและพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีมาตรฐานและทันสมัย โดยมีการปรับปรุงทั้งรูปแบบการจัดแสดงให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม การจัดสร้างอาคารคลังกลางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ การจัดสร้างพิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอาน การจัดสร้างพิพิธภัณฑสถานงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร





          กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้พัฒนาและขับเคลื่อนภารกิจให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องเศรษฐกิจวัฒนธรรมสร้างสรรค์บนพื้นฐานของทุนทางวัฒนธรรม รวมถึงนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการทำงาน ทั้งการให้บริการและการเผยแพร่ผลงานของกรมศิลปากรในทุกด้าน ซึ่งปัจจุบันกรมศิลปากรมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้ทางวิชาการผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ก ยูทูบ อินสตราแกรม ไลน์ นับเป็นมิติใหม่ของการทำงานกรมศิลปากร ที่จะต้องเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม และชีวิตวิถีใหม่ New Normal




          สำหรับกิจกรรมเนื่องในโอกาส ๑๑๑ ปีแห่งการสถาปนากรมศิลปากร กรมศิลปากรยังได้จัดเสวนา ทางวิชาการ ในวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ณ โรงละครแห่งชาติ (โรงเล็ก) ประกอบด้วย เรื่อง โรงละครแห่งชาติความรุ่งเรืองแห่งศิลปวัฒนธรรม, กรมศิลปากรกับมรดกความทรงจำแห่งโลก, งานวรรณคดีและประวัติศาสตร์ในบทบาทกรมศิลปากร และเรื่อง หนังสือหายาก ถ่ายทอดสดผ่าน facebook live กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และในวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๕ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมศิลปากร กำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศล ในเวลา ๑๐.๓๐ น. ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร







(จำนวนผู้เข้าชม 1073 ครั้ง)